Cải cách hành chính của các sở, ngành, UBND cấp huyện: Được và chưa được

Thứ Hai, 21/10/2024 | 16:45

Qua kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 cho thấy, phần lớn các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có sự chuyển biến tích cực, điểm số ở các lĩnh vực tương đối đồng đều nhau. Cụ thể, có 7 cơ quan đạt chỉ số trên 90%; 11 cơ quan, đơn vị đạt trên 80%.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: K.K

Những kết quả trên phản ánh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, vai trò điều hành của UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Từ đó, công tác CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy hành chính.

Việc đánh giá kết quả CCHC của tỉnh thông qua Bộ chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện đã trở thành công cụ hữu ích trong chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đều có sự năng động, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, có sự kiểm tra, thống kê, báo cáo đầy đủ nội dung theo quy định; tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, Kế hoạch CCHC của tỉnh. Thông qua kết quả đánh giá cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị đã được cải thiện về thứ hạng và điểm số. Điển hình là Sở Giao thông - Vận tải từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ nhất; Sở Tư pháp từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 2; TP. Bạc Liêu từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ nhất… Đây là các cơ quan, đơn vị đã có nhiều sự nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện công tác CCHC, từ đó phần lớn điểm số tại các nội dung đều được cải thiện khá cao so với năm trước.

Bên cạnh đó, kết quả xác định Chỉ số CCHC cho thấy vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa có sự chỉ đạo sâu sát trong công tác này, chưa bám sát vào các nội dung Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, Kế hoạch CCHC của tỉnh, do đó điểm số năm 2023 bị giảm đáng kể hoặc không được cải thiện. Cụ thể như Sở Công thương từ vị trí thứ nhất xuống vị trí thứ 11, Sở Y tế từ vị trí thứ 8 xuống vị trí thứ 15, Sở NN&PTNT từ vị trí thứ 10 xuống vị trí thứ 14. Các cơ quan, đơn vị xếp cuối gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, TX. Giá Rai không cải thiện được Chỉ số và thứ hạng so với năm trước. Điều này cho thấy, việc triển khai thực hiện công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, chưa thật sự mang lại hiệu quả cao.

Điều đáng nói, trong khi yêu cầu về công tác CCHC của tỉnh ngày càng cao, đòi hỏi công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương nói chung cần phải đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thì không ít đơn vị, địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt thực hiện với cường độ tập trung cao. Nhất là phải tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh triển khai cả 6 nội dung cải cách theo quy định của Chính phủ; trong đó, chuyển đổi số cần phải được quan tâm, đầu tư, triển khai mạnh mẽ hơn nữa, gắn kết chặt chẽ với cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức. Song song đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao trình độ, kỹ năng, đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quản lý, sử dụng, đánh giá… cũng cần phải được quan tâm hơn nữa.

Hướng tới, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, thông qua việc xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC hằng năm có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu của tỉnh. Quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC, tăng cường công tác theo dõi, đánh giá, kiểm tra, tuyên truyền CCHC; chú trọng công tác tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức khác nhau để tạo sự đồng thuận trong xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường quan tâm phát huy những sáng kiến, giải pháp về CCHC, kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình, sáng kiến trong CCHC. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.