Cẩn thận với thuốc diệt côn trùng, diệt khuẩn

Thứ Hai, 06/02/2023 | 16:27

Việc dùng thuốc để diệt côn trùng đang được nhiều người quan tâm, nhưng để sử dụng thuốc có hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết. Đã có không ít trường hợp người sử dụng bị ngộ độc khi sử dụng thuốc diệt muỗi, tinh dầu đuổi muỗi, tinh dầu xông phòng, các chế phẩm diệt khuẩn trong nhà.

Thuốc diệt côn trùng được quảng cáo và bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: K.K

Trên thị trường hiện có bán rất nhiều chế phẩm sinh học dùng để diệt muỗi và các loại côn trùng khác. Các sản phẩm này rất đa dạng, được dùng phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay là chai xịt và nhang trừ muỗi. Ngoài ra, còn có các chế phẩm diệt muỗi bằng nước hoặc bột, hòa với nước để phun xịt trên diện rộng hơn, hay tinh dầu được quảng cáo là xông đuổi muỗi. Tuy nhiên, thị trường thuốc diệt côn trùng cũng thật giả lẫn lộn, nếu không hiểu biết hoặc ham giá rẻ rất dễ mua phải hóa chất độc hại núp bóng “thuốc diệt muỗi”, tinh dầu xông phòng diệt khuẩn, diệt côn trùng…

Trường hợp của anh A.T, sau khi mua nhang trừ muỗi được quảng cáo là không khói, anh T. mang vào phòng kín để ung, sau đó thì cả nhà đều có triệu chứng nhức đầu, khó chịu. Đi khám bác sĩ thì không tìm ra nguyên nhân, cho đến khi nhà anh A.T dừng dùng nhang trừ muỗi thì triệu chứng trên biến mất. Theo các chuyên gia vệ sinh dịch tễ, đã gọi là thuốc, thường phải có các thành phần hóa học, nhất là “diệt côn trùng”. Nhiều quan niệm sai lầm cho rằng, sử dụng thuốc diệt côn trùng “càng tác dụng nhanh càng tốt” nên muốn lựa chọn sản phẩm tác dụng ngay tức thì.

Thực tế, côn trùng càng chết nhanh đồng nghĩa với việc nồng độ hóa chất trong thuốc rất mạnh. Như vậy không chỉ côn trùng chết, mà con người cũng bị ảnh hưởng, những người hít và tiếp xúc trực tiếp với những hóa chất này sẽ đối mặt nhiều nguy hiểm về sức khỏe. Đó là còn chưa nói, nếu dùng phải thuốc không được cấp phép, thuốc giả, thì càng nguy hại hơn.

Lời khuyên từ các chuyên gia y tế, dịch tễ, với gia đình có trẻ em không nên để trẻ sử dụng hoặc tiếp xúc với các sản phẩm diệt muỗi. Cách tốt là cần vệ sinh sạch sẽ nơi ở để hạn chế côn trùng lưu trú. Và dùng các biện pháp diệt côn trùng có tính tự nhiên như hun khói bằng vỏ bưởi, vỏ cam phơi khô cũng có tác dụng đuổi muỗi.

Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc thì nên mua thuốc ở những cửa hàng, đại lý có địa chỉ rõ ràng, có nhãn mác, có nguồn gốc, xuất xứ, tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Không nên ham giá rẻ mà mua hàng trôi nổi trên thị trường. Nếu tìm dịch vụ phun xịt trừ muỗi nên thuê các công ty có uy tín và địa chỉ cụ thể.

K.K

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về các nội dung có liên quan đến việc sản xuất - kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh trước ngày 7/2/2023 để xem xét. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế giả, kém chất lượng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.