Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cảnh báo giả danh shipper chiếm đoạt tài sản người mua hàng

Thứ Hai, 30/09/2024 | 16:43

Đối với bọn tội phạm giả danh shipper chiếm đoạt tài sản người mua hàng, chúng dụ dẫn khách hàng từ việc chuyển khoản tiền mua hàng đến việc để lấy lại số tiền đã chuyển mua hàng trước đó, phải nhập vào đường link, kết nối với App ngân hàng. Nạn nhân bị chiếm đoạt thông tin ngân hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cơ quan công an cảnh báo thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo. Ảnh: K.K

Trên tài khoản Facebook của một người quen có địa chỉ tại Phường 3 (TP. Bạc Liêu), chị Y.B đã chia sẻ thông tin về trường hợp bản thân mình bị một đối tượng giả làm shipper giao hàng. Đối tượng này gọi điện thoại cho chị, nói có đơn hàng cần giao. Vì chị và con gái hay mua hàng online, shipper hay giao hàng bằng hình thức gọi thông báo và quăng hàng vào nhà, chị thanh toán qua chuyển khoản nên chị yêu cầu shipper giao đến nhà, cung cấp số tài khoản để chị chuyển khoản. Đơn hàng 150.000 đồng, sau khi chuyển khoản xong thì đối tượng này gọi điện thoại tới tấp, báo đã gửi nhầm số tài khoản gì đó của công ty mà nếu không hủy thì sẽ mất tiền trừ trực tiếp vào tài khoản hằng tháng. Đối tượng hướng dẫn chị hủy bằng một đường link gửi đến điện thoại của chị.

Chị Y.B nghi ngờ đây là đối tượng lừa đảo, bởi chị nhận thức rõ, tiền trong tài khoản của mình chuyển đến tài khoản khác thì không liên quan gì đến tài khoản mình nữa, cũng không thể trừ tiền hằng tháng nên chị không đồng ý. Đối tượng liền khóa điện thoại, không liên lạc được, chị Y.B cho biết, dù bị mất chỉ 150.000 đồng nhưng đây cũng là một bài học dành cho những người hay mua đồ online mà không nhận hàng trực tiếp. Hơn nữa, nếu không tỉnh táo, làm theo hướng dẫn của bọn tội phạm này, có khi số tiền bị mất còn nhiều hơn vì chúng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, lấy hết tiền trong tài khoản.

Câu chuyện của chị Y.B không phải là trường hợp duy nhất. Mới đây, cơ quan công an cảnh báo, đã xuất hiện tình trạng giả dạng shipper giao hàng để lừa đảo. Bọn chúng tìm kiếm, mua bán thông tin khách hàng từ các nguồn không chính thống, giả làm shipper gọi điện thoại cho nạn nhân, thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng. Đối tượng này chỉ lừa đảo được nhóm khách hàng không trực tiếp nhận hàng được.

Sau khi khách hàng chuyển tiền thành công, đối tượng liền thông báo đã gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper nên hằng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi. Chúng dụ dẫn khách hàng, để lấy lại số tiền đã chuyển mua hàng trước đó, phải nhập vào đường link, kết nối với App ngân hàng. Nạn nhân bị chiếm đoạt thông tin ngân hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Do đó, ngành chức năng đưa ra khuyến cáo, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua; không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng ngay giao dịch và báo ngay với công an địa phương gần nhất để kịp thời giải quyết theo quy định của pháp luật.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.