Chậm trả Căn cước công dân cho dân, trách nhiệm của ai?

Thứ Sáu, 03/06/2022 | 16:21

Cho đến hiện tại, vẫn còn khá nhiều trường hợp người dân chưa nhận được Căn cước công dân (CCCD), dù họ đã làm thẻ với thời gian khá lâu. Đáng nói hơn là những trường hợp này lại không biết phải đi đâu, tìm ai để hỏi về CCCD của mình bao giờ thì có.

Ảnh: T.L

Anh T. - một công chức trên địa bàn TP. Bạc Liêu làm CCCD tại Công an TP. Bạc Liêu hơn 3 tháng vẫn chưa lấy được CCCD. Anh T. bức xúc: “Tôi làm CCCD tại Công an thành phố, không đăng ký giao qua bưu điện mà tôi tự đến lấy theo giấy hẹn. Nhưng về xem lại thì giấy hẹn lấy CCCD không có ngày hẹn lấy. Thế là tôi canh chừng để đến lấy CCCD nhưng không lần nào lấy được, đến nay đã 3 tháng rồi. Tuy làm CCCD ở Công an thành phố nhưng khi đến liên hệ thì nơi này báo đã đưa CCCD về phường, yêu cầu tôi đến đó nhận. Khi tôi về phường thì phường trả lời không có, rồi chỉ lên Công an thành phố kiểm tra lại. Chỉ tới chỉ lui như vậy mấy bận, cuối cùng tôi không biết đi nhận ở đâu nên đành xài giấy CMND cũ”. Anh T. còn cho biết thêm, không chỉ anh mà cơ quan anh còn có một chị đồng nghiệp, làm CCCD hơn 1 năm trời, tới giờ còn chưa nhận được.

Đã có nhiều lý do được đưa ra cho việc chậm trễ này. Ở giai đoạn năm 2021 thì “đổ” cho dịch COVID-19 nên xáo trộn nhiều thứ, kể các dịch vụ công ích, tuy nhiên, tại thời điểm tháng 5, tháng 6/2022 mà vẫn đổ cho dịch COVID-19 thì nhiều người dân cảm thấy không thỏa đáng. Tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) vào ngày 10/5/2022, cử tri Trịnh Minh An bức xúc về vấn đề chậm trả CCCD cho người dân địa phương. Trong khi bà con đi làm CCCD, ngay tại đó đã thu 26.000 đồng (bưu điện thu) để bà con được nhận CCCD tại nhà. Kết quả cuối cùng lại là việc CCCD chậm trả, bà con cũng không biết khiếu nại ở đâu. Vì lên cơ quan Công an thì bảo đã đăng ký bên bưu điện giao đến tận nhà, nhưng thực tế chẳng có cơ sở bưu điện nào giao cả. Cứ tưởng là thuận tiện mà thành ra phiền hà.

Vấn đề mà anh T. và nhiều người dân đến nay vẫn chưa nhận được CCCD cảm thấy bức xúc, chính là việc họ không có một lời giải thích thỏa đáng từ các cơ quan chức năng - nơi được giao trọng trách trong việc cấp, giao CCCD cho người dân. Lý do gì khiến CCCD của họ bị chậm trễ, thậm chí là bị thất lạc? Với những trường hợp bị thất lạc, cũng không có lời xin lỗi công dân thỏa đáng, công dân cũng không biết cách thức nào để được cấp lại hay phải đi làm lại tất cả các thủ tục để có thẻ CCCD.

Ngay cả việc bưu điện thu 26.000 đồng, nhưng không trả thẻ đúng hạn cho công dân mà cũng không thấy trách nhiệm gì. Thậm chí ở nhiều xã, bưu cục còn giao thuê lại cho lực lượng khác không chuyên nghiệp để đi phát cho người dân. Những người này điện thoại cho người có CCCD và bảo họ tới nhà hoặc tới điểm tập trung để nhận.

Trong khi đó, ngay từ đầu của chiến dịch cấp CCCD, vấn đề được quan tâm là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, từ khâu thủ tục đến việc nhận được CCCD. Thậm chí, với nhiều trường hợp, cơ quan công an còn trực tiếp xuống tận nhà để tiến hành các thủ tục cấp CCCD cho người dân.

Liên quan đến vấn đề chậm trả CCCD cho dân, Chính phủ đã chỉ đạo, tại mỗi đơn vị công an các cấp đều phải công khai số điện thoại và thông tin các trang mạng xã hội chính thống để hỗ trợ người dân. Chỉ đạo công an các địa phương khẩn trương trả thẻ đến tận tay công dân, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thiết lập các đường dây nóng (hotline); tuyên truyền, tiếp nhận, xử lý kịp thời các trường hợp chậm trả thẻ cho công dân đến cấp xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Vậy vấn đề còn lại là các địa phương có thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ hay không mà thôi.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.