Tòa Soạn - Bạn đọc
Chuyện ứng xử với dân của cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công
Tôn trọng, lắng nghe người dân, mỉm cười, giúp đỡ… thiết nghĩ là cách ứng xử văn minh đã được quy định hẳn hoi đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung, ở các bộ phận tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng. Thế nhưng, đáng buồn là, một số người dân khi có việc cần, lại nhận được thái độ thờ ơ, thậm chí phản cảm của những người được giao nhiệm vụ chốn công quyền.
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh minh họa: P.V
Chị K.C (Phường 1, TP. Bạc Liêu) có con vừa tốt nghiệp đại học, cần thực hiện xác nhận thông tin hộ tịch để xin việc làm. Sau khi hoàn thành thủ tục, cháu lên TP. Hồ Chí Minh, nhờ mẹ ở nhà nhận hộ kết quả. Vốn ít khi lui tới các cơ quan hành chính, chị K.C bước vào Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, chị hơi “lóng ngóng” không biết nơi nào nhận trả kết quả nên ghé quầy gần cửa hỏi thăm. Một viên chức tại đây tỏ thái độ thiếu lịch sự, bực dọc nói: “Trứng gà, trứng vịt nữa rồi đó!” (đây là câu nói theo kiểu dân gian, ngụ ý kiểu chê bai người dân thiếu hiểu biết). Rất “sốc” với thái độ này, chị K.C nói: “Là cán bộ cơ quan hành chính nhà nước, mà lại thể hiện thái độ coi thường dân như vậy”.
Tương tự, cô N. (một giảng viên công tác ở Bạc Liêu) phản ánh, quá trình cô N. đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Bạc Liêu liên hệ TTHC và đã bị gây khó dễ. Cô N. kể, cán bộ phụ trách lĩnh vực mà cô liên hệ có biểu hiện đi trễ, về sớm so với thời gian quy định, khiến người dân phải chờ đợi rất lâu. Đã vậy, khi tiếp nhận hồ sơ còn dùng những câu nói cộc lốc, cố tình làm khó, không xử lý sớm thủ tục.
Tuy nhiên, sau khi cô N. liên hệ nhờ người quen giúp đỡ, thì thái độ của cán bộ ở đây thay đổi, vui vẻ và nhiệt tình xử lý hồ sơ. Cô N. cười chua chát: “Tôi cũng là cán bộ nhà nước, mà khi đến làm TTHC còn bị vậy. Thử hỏi, người dân bình thường thì như thế nào”. Có lẽ đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân chán nản khi tự mình làm TTHC, mà chấp nhận bỏ ra chi phí để thuê “cò”.
Trước đó, một số người dân đến Trung tâm Hành chính công liên hệ các TTHC cũng than phiền, không phải cán bộ, công chức nào ở đây cũng thực hiện đúng quy định, tạo sự hài lòng đối với dân, đặc biệt là lời nói, ứng xử thiếu sự thân thiện, nhiệt tình, thậm chí có biểu hiện thiếu tôn trọng người dân. Có khi cán bộ ngồi “nấu cháo điện thoại” hàng chục phút, chạy ra ngoài trong giờ hành chính để làm việc riêng khiến người dân phải ngồi chờ dài cổ.
Việc đưa vào hoạt động các Trung tâm Phục vụ hành chính công được xác định là chủ trương lớn của tỉnh, là bước đột phá trong cải cách TTHC hiện nay. Đồng thời, kỳ vọng cán bộ nói không với nhũng nhiễu phiền hà, Trung tâm sẽ là nơi phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp đầy thân thiện, gần gũi, chuyên nghiệp và trách nhiệm. Nhưng bên cạnh những cán bộ, nhân viên làm tốt chức trách, vẫn còn trường hợp hách dịch, gây phiền hà, khó khăn cho dân cần được chấn chỉnh.
P.V
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế vừa đảm bảo nguồn thu vừa thúc đẩy sản xuất phát triển
- Đại hội trù bị đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu lần thứ IV - năm 2024
- Ông Triệu Trung Hiếu được bổ nhiệm Giám đốc BHXH tỉnh
- Khởi động Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao và giảm phát thải
- Tỷ phú nuôi nghêu - Huỳnh Mừng Em: Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024