Tòa Soạn - Bạn đọc
Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bạc Liêu được thành lập theo Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 7/9/2018, trên cơ sở giải thể bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2019. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã và đang hoạt động ổn định, với 15 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 4 đơn vị ngành dọc gồm Công an, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Vietinbank, Bưu điện.
Theo đó, tại cấp huyện, 7/7 Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện được kiện toàn, sắp xếp, tổ chức lại và nâng cấp thành Trung tâm Hành chính công cấp huyện, theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt và đáp ứng các yêu cầu, quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Tại cấp xã, 64/64 Bộ phận một cửa của UBND cấp xã được rà soát các điều kiện hoạt động, kiện toàn, sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, đảm bảo các yêu cầu quy định về tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa cấp xã. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, kỹ thuật, máy móc phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định.
Tập huấn trực tuyến về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022. Ảnh: K.P
Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức xây dựng tập trung, thống nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Riêng kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các cơ quan, đơn vị tiến hành đánh giá tình hình, thực trạng và xây dựng kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị từ văn bản giấy sang văn bản điện tử, tổ chức cập nhật vào kho quản lý dữ liệu điện tử của tỉnh, theo 4 lộ trình (bắt đầu thực hiện trước ngày 31/12/2021, kết thúc vào ngày 31/12/2025), đảm bảo việc xây dựng kế hoạch số hóa phù hợp với thực tế tại mỗi cơ quan, đơn vị; đồng thời, hoàn thành công tác số hóa trên địa bàn tỉnh trước ngày 31/12/2025. Hiện nay, tỉnh đang triển khai, hướng dẫn các cơ quan thực hiện việc số hóa giấy tờ, hồ sơ TTHC đối với trường hợp tiếp nhận mới từ năm 2022.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã vẫn duy trì thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 về việc hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP, thông qua việc lấy ý kiến bằng phiếu (đối với trường hợp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp) và lấy ý kiến trực tuyến (đối với trường hợp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến); đồng thời, đã tham gia ý kiến đóng góp dự thảo Quy chế đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
HỒNG TƯƠI (Sở Nội vụ)
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh
- Giặt đồ trên ghe, một thanh niên rơi xuống sông tử vong
- Khởi tranh Giải bóng đá các CLB tỉnh Bạc Liêu tranh Cúp Tôn thép Hòa Phát năm 2024
- Bế mạc Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau