Lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng: Nhiều hạn chế, sai phạm

Thứ Tư, 21/08/2024 | 16:38

Thời gian qua, công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng luôn được các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phối hợp tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; từng cơ quan, đơn vị cũng còn những hạn chế, thiếu sót, thậm chí là sai phạm.

Một góc TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

NHẬN TÀI TRỢ QUY HOẠCH SAI QUY ĐỊNH

Kết luận của Thanh tra tỉnh vừa được công bố mới đây cho thấy, nhiều đồ án nhận tài trợ bằng sản phẩm không đúng quy định dẫn đến hầu hết các đơn vị tài trợ đều được trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trúng thầu dự án. Một số đồ án chưa đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất, thiếu tính đồng bộ, chất lượng không cao, sau khi phê duyệt không công khai, cắm mốc quy hoạch. Đặc biệt, nhiều đồ án đã phê duyệt nhiều năm chậm được triển khai, tỷ lệ thực hiện đạt thấp hoặc chưa có nhà đầu tư thực hiện; việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chưa được kịp thời gây lãng phí nguồn lực đất đai, ngân sách, hạn chế quyền sử dụng đất.

Sở Xây dựng, với vai trò, trách nhiệm tham mưu quản lý nhà nước về quy hoạch, đã thiếu kịp thời trong việc cho ý kiến chấn chỉnh, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch dẫn đến một số đồ án chất lượng thấp, thiếu tính ổn định, đồng bộ. Công tác tổ chức lập, thẩm định, trình phê duyệt và thực hiện quy hoạch có một số nội dung sai với Luật Quy hoạch đô thị. Đối với TP. Bạc Liêu, công tác tổ chức lập quy hoạch nông thôn sai thẩm quyền; nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch sai quy định; quy trình lập, thẩm định, phê duyệt chưa đảm bảo trình tự; một số đồ án chất lượng chưa cao, thiếu tính ổn định, đồng bộ, chưa phù hợp quy chuẩn; phần lớn đồ án không công khai, cắm mốc; nhiều đồ án đã quá thời hạn chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời; công tác quản lý, thực hiện quy hoạch thiếu quan tâm đúng mức.

Những hạn chế, thiếu sót trên do nhiều nguyên nhân như: công chức phụ trách lĩnh vực quy hoạch cấp xã và huyện còn hạn chế; ngân sách bố trí kinh phí lập quy hoạch chưa được đảm bảo; nhiều đồ án không bố trí kinh phí công khai, cắm mốc, rà soát, điều chỉnh…

NHIỀU SAI PHẠM VỀ ĐỒ ÁN QUY HOẠCH

Tại cấp tỉnh, Thanh tra tỉnh cũng phát hiện có đồ án không thực hiện lấy ý kiến cộng đồng dân cư; không thu thập, cập nhật, khảo sát, đánh giá toàn diện các quy hoạch lân cận đã được phê duyệt, chưa tận dụng hết hạ tầng hiện có, dẫn đến đồ án chất lượng, hiệu quả không cao, khi thực hiện lãng phí nguồn lực đầu tư. Qua thanh tra phát hiện 6 đồ án đã phê duyệt trên 5 năm, chỉ tiêu quy hoạch đạt tỷ lệ thấp, chưa được tổ chức xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện. Công tác kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cấp phép chưa chặt chẽ dẫn đến 23 trường hợp sai quy định về giấy phép xây dựng không phù hợp với mục đích sử dụng đất, sai chủ thể so với giấy phép mở địa điểm, chưa có quy hoạch chi tiết, không đúng quy hoạch, thiếu văn bản chấp thuận về quản lý độ cao tĩnh không của cơ quan có thẩm quyền; công tác lưu trữ hồ sơ thiếu chặt chẽ, chưa đúng quy định.

Riêng TP. Bạc Liêu, có đồ án quy hoạch chi tiết lập khi chưa có quy hoạch phân khu; không ban hành quy định quản lý; chưa phù hợp quy chuẩn về diện tích đất ở, thiếu nhóm đất y tế, giáo dục, cây xanh, chợ... Hầu hết các đồ án điều chỉnh cục bộ không báo cáo nội dung, kế hoạch điều chỉnh và cập nhật trong hồ sơ quy hoạch. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng đối với gói thầu tư vấn thiếu chặt chẽ, dẫn đến đơn vị tư vấn đo đạc thực hiện trước khi ký hợp đồng, cử người không đúng hồ sơ năng lực, thậm chí có trường hợp không có chứng chỉ hành nghề. Công tác quản lý, thực hiện quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức, chưa kiểm tra, phát hiện kịp thời các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình sai quy hoạch, sai phép, không phép. Có 45 đồ án quy hoạch đã quá thời hạn, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương; không thực hiện rà soát, điều chỉnh làm hạn chế quyền sử dụng đất, lãng phí nguồn lực đất đai, mất mỹ quan đô thị, nhất là các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.