Tòa Soạn - Bạn đọc
Phí gửi hàng hóa tăng cao, dân bức xúc
Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở TP. Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh, thành phía Nam, nhu cầu gửi hàng hóa là thực phẩm, rau củ quả từ Bạc Liêu đến các nơi tăng lên. Tuy nhiên, so với thời gian trước khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phí vận chuyển tăng cao khiến người dân bức xúc.
Để gửi 3kg mắm cho người thân ở trạm TP. Hồ Chí Minh, chị Nguyễn An Nhiên (Phường 7, TP. Bạc Liêu) phải trả phí 100.000 đồng.
Thời gian gần đây, anh H. (Phường 2, TP. Bạc Liêu) thường xuyên gửi đồ lên TP. Hồ Chí Minh để cứu trợ cho người thân của mình, cũng như một số bà con gặp khó khăn ở các khu phong tỏa. Hàng hóa anh gửi chủ yếu là lương thực, các loại rau củ quả hiện đang khó mua ở TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên mới đây, khi anh gửi một thùng rau củ cho nhà xe trên địa bàn Phường 5 (TP. Bạc Liêu) giao đến TP. Hồ Chí Minh thì nhà xe này thu phí hai đầu lên đến 450.000 đồng. Điều đáng nói là chỉ đến khi giao hàng, số tiền phí vận chuyển này mới được công bố, đặt người nhận vào tình huống đã rồi.
Anh H. bức xúc: “Khi tôi liên hệ gửi hàng, nhà xe không hề có biên nhận cho khách, yêu cầu trả phí trước cũng không được. Chỉ khi người dân ở TP. Hồ Chí Minh cho hay, tôi mới biết khoản phí trên trời đó. Số tiền này được nhà xe giải thích bao gồm phí vận chuyển từ Bạc Liêu - TP. Hồ Chí Minh và phí trung chuyển từ bến TP. Hồ Chí Minh đến khu phong tỏa giao cho người nhận. Chỉ tội cho người nhận, đã bị phong tỏa, cuộc sống khó khăn, thiếu lương thực, thực phẩm nên đành cùng nhau gom góp để trả tiền phí xe. Mặc dù nhà xe giải thích là phí trung chuyển có thể lên xuống (do thuê Grab), nhưng vẫn có thể công khai phí dịch vụ của hãng xe mình ở đầu Bạc Liêu - TP. Hồ Chí Minh. Rõ ràng cách làm ăn này không minh bạch”.
Anh H. cho biết thêm, sau khi gặp tình cảnh này, anh đã liên hệ một nhà xe khác để gửi hàng đi thì mức phí thấp hơn rất nhiều, đồng thời, nhà xe này còn có giấy giao - nhận rõ ràng, công khai phí gửi đầu Bạc Liêu - TP. Hồ Chí Minh ngay trên phiếu.
Cũng với tình cảnh tương tự, chị Nguyễn An Nhiên (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết, mình từng gửi đi 3 keo mắm cho người thân ở TP. Hồ Chí Minh thông qua một nhà xe có phòng vé đặt tại Bến xe Bạc Liêu với phí gửi lên đến 100.000 đồng (phí đến bến TP. Hồ Chí Minh), so với ngày thường thì phí vận chuyển cao hơn 70.000 đồng. “Cùng mặt hàng đó, tôi gửi ở Công ty Vận tải Sài Gòn thì phí chỉ 30.000 đồng, nhưng vì muốn người thân nhận được hàng sớm (Công ty Vận tải Sài Gòn trả hàng chậm hơn 1 ngày) nên mới tìm các nhà xe khác. Thiết nghĩ, mặc dù trong thời điểm này, việc đi lại, vận chuyển khó khăn nhưng các nhà xe cũng cần cân đối giữa phí vận chuyển với giá trị, trọng lượng hàng hóa”.
Bức xúc của anh H., chị Nhiên cũng là nỗi niềm chung được nhiều bà con phản ánh, liên quan đến nhiều nhà xe hiện đang kinh doanh vận tải hàng hóa trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Khách quan hiện nay, chi phí để các nhà xe vận tải hàng hóa đã tăng lên nhiều so với trước, bao gồm các chi phí đi lại cũng như việc các tài xế phải làm xét nghiệm… Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong mùa dịch cũng cần có sự cân đối giữa lợi nhuận kinh doanh và đạo đức, cũng như các quy định pháp luật. Tránh để xảy ra tình trạng “hét giá” cắt cổ, trong khi nhu cầu vận chuyển hiện tại đến các tỉnh, thành chủ yếu là hàng hóa tiếp tế, cứu trợ người dân chống dịch.
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên có sự kiểm tra, quản lý, chấn chỉnh, tránh để người dân chịu thiệt.
Bài, ảnh: P.V
- Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Công nghiệp công nghệ số
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh
- Giặt đồ trên ghe, một thanh niên rơi xuống sông tử vong
- Khởi tranh Giải bóng đá các CLB tỉnh Bạc Liêu tranh Cúp Tôn thép Hòa Phát năm 2024