Vấn đề bạn đọc quan tâm

Quản lý cây xanh mùa mưa bão

Thứ Tư, 11/09/2024 | 16:29

Mặc dù thường xuyên được quan tâm cắt tỉa, chăm sóc, nhưng trên thực tế, do ảnh hưởng của dông lốc, mưa lớn, cây xanh trồng trên các tuyến đường có thể bị ngã đổ bất cứ lúc nào. Do đó, công tác kiểm tra, quản lý cây xanh, nhất là trong mùa mưa bão như hiện nay là rất cần thiết.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh cắt, tỉa nhánh cây trên đường Lê Duẩn (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Hiện nay, công tác quản lý, chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP. Bạc Liêu được giao cho Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh phụ trách; ở các huyện, thị xã thì công tác này được giao cho Phòng Quản lý đô thị; các xã, thị trấn thì giao cho các hội, đoàn thể.

Có mặt tại đường Lê Duẩn (Phường 1, TP. Bạc Liêu) khi các công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh đang tập trung máy móc, phương tiện để chặt hạ độ cao các cây xanh tán rộng trên tuyến đường này, ông Phan Xuân Nam - Trưởng phòng Công viên - Cây xanh Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, cho biết: “Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cây xanh, Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh thường xuyên rà soát, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, xây dựng và triển khai kế hoạch cắt tỉa cây xanh có độ cao lớn, cành, tán nặng tại các vị trí thuộc khu vực nội ô, nơi có mật độ phương tiện lưu thông qua lại đông đúc; khắc phục ngay các cọc chống ngã đổ cho cây xanh khi các cọc này bị mục, đai thép siết chặt vào thân cây không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, chuẩn bị sẵn nguồn cây đạt tiêu chuẩn, chất lượng để trồng bổ sung, thay thế khi cần thiết. Qua đó, không chỉ đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông mà còn giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân”.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn về tăng cường công tác quản lý cây xanh, chống đổ ngã trong mùa mưa bão năm 2024 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, cộng đồng cùng tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trồng phân tán, thực hiện công tác cắt, tỉa cây xanh theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây. Thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện cây xanh trồng phân tán có khả năng đổ ngã gây nguy hiểm tới người, phương tiện và công trình thì có biện pháp xử lý, tránh gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến…

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.