Sẽ sớm đấu nối các tuyến đường chính

Thứ Hai, 30/09/2024 | 16:45

Đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trục ngang đi qua nhiều tuyến đường dân sinh chưa được đấu nối vào đường chính, mặt bằng xây dựng công trình chưa hoàn thiện, gây khó khăn trong việc đi lại. Người dân trên địa bàn các địa phương có các tuyến đường cao tốc đi qua mong mỏi Nhà nước sớm đấu nối với đường chính để thuận tiện cho việc lưu thông và trả lại mặt bằng cho người dân đi lại, sinh hoạt.

Công trình thi công tuyến đường cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua địa phận tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Ngoài ra, đối với một số tuyến đường liên tỉnh, bà con cũng mong sớm triển khai thực hiện như tuyến cầu Ba Đình (huyện Hồng Dân) - Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang); mở rộng đường Tỉnh lộ 978 từ xã Vĩnh Lộc đi xã Vĩnh Lộc A; nâng cấp, mở rộng và phát quang tuyến đường Cầu Sập - Vĩnh Hưng - Ninh Quới…

ĐẤU NỐI ĐƯỜNG CAO TỐC VỚI ĐƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG THEO ĐÚNG TIẾN ĐỘ

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, quy mô xây dựng phần đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6km, có đấu nối với đường địa phương như đường tỉnh ĐT.978; đường huyện ĐH.01 và một số đường dân sinh hiện hữu thỏa quy định về khoảng cách giữa các điểm đấu nối với quốc lộ. Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Bạc Liêu cho biết, tỉnh đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo kế hoạch và khi công trình hoàn thành sẽ đấu nối với đường địa phương theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đối với Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, phạm vi đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu dài 7,7km (đi qua địa bàn 3 xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A và xã Ninh Thạnh Lợi A - huyện Hồng Dân) có 1 nút giao đấu nối với tuyến đường tỉnh ĐT.979 và 1 đường dẫn lên nút giao thông IC9 (đấu nối với Quốc lộ 63B theo quy hoạch đi qua địa phận huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra, trên tuyến có thiết kế một số cống hộp và cầu vượt đường dân sinh của địa phương và xây dựng các tuyến đường gom kết nối với đường dân sinh. Công trình này đang triển khai thi công và được Chính phủ kiểm tra, giám sát về tiến độ, chất lượng công trình nên việc đấu nối cũng theo đúng kế hoạch để sớm đưa vào khai thác.

Riêng tuyến cao tốc trục ngang Hà Tiên - Bạc Liêu đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT phối hợp tốt với chủ đầu tư, tư vấn, chính quyền địa phương để xem xét cập nhật quy hoạch của địa phương và lựa chọn các điểm đấu nối phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc, đề xuất đầu tư thêm một số cống hộp và cầu vượt đường dân sinh nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân.

XÂY DỰNG, MỞ RỘNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG LIÊN TỈNH, LIÊN HUYỆN

Việc đầu tư xây dựng cầu Ba Đình kết nối với huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) là rất cần thiết để phát huy hết hiệu quả đầu tư Dự án xây dựng đường từ thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) đi Ba Đình (huyện Hồng Dân) và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Hồng Dân, Phước Long. Do nguồn vốn đầu tư quá lớn nên tỉnh chưa cân đối được nguồn vốn và vướng về cơ chế, chính sách đầu tư công trình đi qua địa bàn 2 tỉnh nên chưa thực hiện được. Hướng tới, UBND tỉnh tiếp tục tranh thủ nguồn lực và kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho tỉnh chủ trương đầu tư dự án và triển khai xây dựng trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.

Đối với việc mở rộng đường Tỉnh lộ 978 từ xã Vĩnh Lộc đi xã Vĩnh Lộc A, kết nối với tuyến đường ĐT.978 (Cầu Sập - Ninh Quới A - Ngan Dừa - Vĩnh Lộc A) theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường nhựa rộng 7m; sau năm 2030 nâng cấp lên đạt tiêu chuẩn đường cấp III, mặt đường nhựa rộng 9m. Tuyến ĐT.978 có chiều dài 63,5km, kết nối từ TP. Bạc Liêu đến các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân và nối vào đường Hồ Chí Minh. Tỉnh đã và đang đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn từ Ngan Dừa đến Quản Lộ - Phụng Hiệp (Ninh Quới A). Hiện tỉnh đang tranh thủ các nguồn lực để sớm đầu tư, nâng cấp 2 đoạn tuyến còn lại (Cầu Sập - Ninh Quới A và Ngan Dừa - Vĩnh Lộc A) đúng theo kế hoạch để đưa vào khai thác trước năm 2030.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.