Tòa Soạn - Bạn đọc
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính
UBND tỉnh vừa ban hành các Kế hoạch số 30, số 46/2021 về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T
Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh thời gian qua đã có nhiều bước tiến. Việc sử dụng hộp thư điện tử của tổ chức và cá nhân trong trao đổi công việc được duy trì thường xuyên. Hiện nay, đã cấp trên 5.000 hộp thư điện tử cho các cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến huyện; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, qua đó đã góp phần cải thiện chất lượng công việc, thúc đẩy công tác cải cách hành chính và tiết kiệm chi phí hành chính của các cơ quan, đơn vị. Có 100% cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được trang bị máy tính, 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện kết nối mạng nội bộ (LAN) và Internet, trong đó có 97% các máy tính hiện có được kết nối với Internet (trừ máy tính dành cho công tác soạn thảo văn bản mật). Tất cả 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước tỉnh biết sử dụng máy tính trong phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.
Mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước đã được lắp đặt đến 100% các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai và duy trì với 8 điểm cầu (2 điểm cầu chính đặt tại Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy, 6 điểm cầu cuối đặt tại 6 văn phòng UBND các huyện, thị xã trong tỉnh) phục vụ các cuộc họp giữa tỉnh với Trung ương và giữa tỉnh với cấp huyện.
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, với tổng số 384 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Trong đó tiếp nhận ở mức độ 3 là 198 thủ tục và tiếp nhận ở mức độ 4 là 184 thủ tục. Đồng thời, tỉnh đã phối hợp cung cấp 149 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, đối với tiêu chuẩn ISO, hiện nay toàn tỉnh có 34 cơ quan, đơn vị đã thực hiện việc công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2008. Theo lộ trình của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị đang trong quá trình chuyển đổi, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng từ tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2008 sang phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2015. Theo đó, đến hết năm 2021, các cơ quan, đơn vị sẽ hoàn thành việc chuyển đổi, mở rộng và tổ chức công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2015, thực hiện duy trì, cải thiện theo quy định.
Ngoài ra, tỉnh đã xây dựng, vận hành và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu quốc gia. Nâng cấp và nhân rộng hệ thống quản lý văn bản liên thông, xây dựng hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh đảm bảo kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ. Đồng thời trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã mở các lớp tập huấn về triển khai xây dựng, cập nhật quy trình điện tử giải quyết TTHC mức độ 3, 4. Sử dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước, tăng cường giải pháp công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, công chức phụ trách công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.
Kim Phượng
- Khai mạc Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT
- Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Công nghiệp công nghệ số
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh
- Giặt đồ trên ghe, một thanh niên rơi xuống sông tử vong