Xử lý nạn đổ trộm rác thải: Cần chế tài đủ sức răn đe

Thứ Tư, 22/05/2024 | 16:17

Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn vẫn còn xảy ra tình trạng một bộ phận người dân lợi dụng đêm tối đổ trộm rác, chất thải xây dựng, đồ gia dụng hư, cũ… tràn lan ra đường, nơi vắng người, bãi đất trống trong các khu dân cư. Đây là hành vi làm mất mỹ quan khu vực, ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong  dân.

Lực lượng chức năng Phường 1 (TP. Bạc Liêu) bắt quả tang một trường hợp đổ trộm rác thải. Ảnh: C.L

NHIỀU BÃI RÁC TỰ PHÁT

Chỉ cần dạo một vòng quanh các khu dân cư như: Hoàng Phát, Khu dân cư Phường 5, Khu Địa ốc…, không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát do nạn đổ trộm rác thải mà thành.

Theo nhiều người dân, khi thấy các đối tượng đổ rác thải trộm trong khu dân cư mình sinh sống, họ cũng đã mạnh dạn đến nhắc nhở cần chở rác đến các bãi rác tập trung để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, họ đã  bị các đối tượng này dọa nạt với những lời lẽ không hay. Dần dà không ai dám nhắc nhở nữa nên các bãi rác tự phát cũng theo đó ngày một lớn dần. Quá bức xúc, nhiều người đã trình báo chính quyền địa phương, ngành chức năng để giám sát, phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, đồ gia dụng cũ, thậm chí là rác thải sinh hoạt vẫn cứ tiếp diễn.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần do các đối tượng vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính, buộc hoàn trả hiện trạng ban đầu, cho nên thiếu tính răn đe. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 20/5 vừa qua, lực lượng chức năng Phường 1 đã bắt quả tang T.H.N (22 tuổi) đang đổ rác thải trộm xuống vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (khóm 1, Phường 1, TP. Bạc Liêu). Sau khi lập biên bản vụ việc, UBND Phường 1 ra biên bản xử phạt và buộc N. khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến vỉa hè; đồng thời, chở lượng rác thải trên đến bãi rác tập trung để xử lý theo quy định. Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp vi phạm bị phát hiện và xử lý. Bởi, các đối tượng thường chọn những khúc đường vắng, ít người qua lại hoặc lợi dụng đêm tối để đổ trộm rác nên rất khó phát hiện và xử lý.

Không riêng gì TP. Bạc Liêu mà ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, đồ gia dụng cũ cũng đang ở mức đáng báo động. Dọc theo các tuyến đường liên ấp, liên xã, không khó để bắt gặp những ụ rác với vô số rác thải được người dân đổ dồn ngày càng lớn dần. Thậm chí, nhiều gia đình có nhà ven sông, kênh rạch không thực hiện việc thu gom rác thải tập trung mà đổ thẳng xuống kênh. Mặc dù chỉ là hành vi thiếu ý thức của một bộ phận người dân nhưng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan khu vực, thậm chí gây mất an toàn giao thông.

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM

Theo quy định, “rác thải bao gồm chất thải sinh hoạt và phế thải xây dựng, rác thải phải được tập kết đúng nơi quy định để xử lý, bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh, môi trường, nghiêm cấm mọi hành vi đổ rác thải bừa bãi”. Để ngăn chặn hành vi đổ trộm rác, phế thải, các địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, nhắc nhở cũng như kiên quyết xử phạt và buộc khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, trong khi địa bàn rộng, hành vi vi phạm thường diễn ra về đêm, cho nên việc phát hiện, xử lý còn rất hạn chế. Mặt khác, ở một số địa phương, chính quyền chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này mà phó mặc cho lực lượng công nhân vệ sinh, các đội thu gom rác. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao trong việc chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường. Một số đối tượng còn lợi dụng khó khăn về nơi đổ phế thải của người dân, của các công trình xây dựng lớn để trục lợi, bất chấp vi phạm các quy định vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, an toàn giao thông… Anh Trần Minh Tỏa (Khu dân cư Hoàng Phát, Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Để xử lý dứt điểm tình trạng này, theo tôi nên nâng mức phạt lên cao như một số tỉnh, thành khác đã áp dụng. Đồng thời, buộc các đối tượng vi phạm phải khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu, buộc họ phải tham gia vào việc thu gom rác thải ở nơi mà họ vi phạm để thấy được sự vất vả của các cô, chú làm công tác thu gom rác thải mà họ đổ ra. Có như vậy họ mới thấy được lỗi và có sự chuyển biến, không đổ trộm, vứt trộm rác ra nơi công cộng nữa”.

Để xử lý triệt để nạn đổ trộm rác, phế thải, chính quyền các cấp cũng cũng cần quan tâm, tích cực chỉ đạo đẩy mạnh phối hợp giữa các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra, giám sát, áp dụng chế tài về kiểm tra, xử phạt có tính răn đe cao; tăng cường giáo dục nâng cao ý thức của người dân; khuyến khích, động viên người dân trong việc ngăn chặn nạn đổ trộm rác thải, chất thải xây dựng. Tiến hành cắm biển cấm đổ rác ở những nơi thường xuyên có trường hợp vi phạm. Đồng thời, ra quân làm vệ sinh môi trường, nhắc nhở chủ các khu đất trống nếu chưa xây cất thì cũng cần thường xuyên dọn dẹp, tránh để cỏ mọc um tùm, trở thành điểm lý tưởng cho các đối tượng đổ rác trộm nhắm đến.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.