Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khổ vì… dự án treo

Thứ Tư, 21/08/2024 | 16:37

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của người dân về cuộc sống khó khăn khi phải sinh sống trong những căn nhà tạm bợ, ẩm thấp thuộc khu vực khóm 5, khóm 7 (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Nguyên nhân là do nhiều năm qua, khu vực này nằm trong khu quy hoạch, nhưng không giải tỏa, di dời, cũng không thấy triển khai dự án. 

Khu vực khóm 7 (Phường 1, TP. Bạc Liêu) nằm trong quy hoạch dự án trường học nhưng đã 10 năm chưa triển khai thực hiện. Ảnh: P.V  

Theo phản ánh của các hộ dân khu vực khóm 5 (Phường 1), khu đất của gia đình họ thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Hành chính tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 363, ngày 3/5/2000. Sau đó, có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, thuộc diện giải tỏa, đã được thu hồi đất và tái định cư theo quy định nhằm thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 20 hộ dân chưa được thu hồi đất, cũng chưa được bồi thường, giải tỏa, di dời và đang sống cảnh tạm bợ. Mặc dù, người dân đã rất mệt mỏi trông chờ, nhiều lần kiến nghị đến ngành chức năng với yêu cầu 2 nội dung chính đáng: Hoặc là giải tỏa di dời, tái định cư để dự án triển khai thực hiện, hoặc là hủy bỏ quy hoạch nếu không còn thực hiện, thế nhưng đến nay vẫn chưa được ngành chức năng xử lý.

Ông Trần Ngọc Lâm (khóm 5, Phường 1) chia sẻ: “Từ khi thông báo đất gia đình tôi nằm trong diện quy hoạch, đến nay đã hơn 20 năm vẫn chưa thấy ngành chức năng có động thái gì khác. Nhiều năm qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà ẩm thấp, do không được sửa chữa, nâng cấp. Mưa thì dột từ trên xuống, nền thì ngập nước từ dưới lên, rất khổ. Tôi cùng nhiều hộ dân khác đã nhiều lần kiến nghị đến ngành chức năng nhưng vẫn cứ được trả lời là chờ xem xét, xử lý. Hiện tại, cuộc sống, sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn”.

Tương tự, gia đình ông Đỗ Duy Điều cùng nhiều hộ dân ở khóm 7 (Phường 1) - đoạn tiếp giáp với đường Nguyễn Thái Học -  cũng nằm trong khu quy hoạch treo khiến cho nhiều căn nhà dù đã xuống cấp nhưng người dân vẫn không thể sửa chữa, xây mới, vì không biết đến bao giờ đất mình được thu hồi, tái định cư. Ông Đỗ Duy Điều nói: “Hơn 10 năm trước đây, khu đất mà gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác cư ngụ, được ngành chức năng thông báo thuộc diện giải tỏa, di dời để thực hiện dự án xây dựng trường học. Thế nhưng, đến nay các điểm trường trên địa bàn thành phố đã xây dựng tại nhiều vị trí khác nhau, còn nhà tôi và hàng xóm thì vẫn mãi nằm trong khu quy hoạch”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực khóm 7 (Phường 1) có hơn 20 hộ dân cùng hoàn cảnh như gia đình ông Điều, được ngành chức năng thông báo là nằm trong khu quy hoạch. Nhưng hơn 20 năm qua, vẫn mãi sinh sống trong những căn nhà xập xệ, ẩm thấp. Do đó, người dân mong muốn các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết những bức xúc mà người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết thấu đáo, để họ sớm ổn định cuộc sống.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.