Vấn đề bạn đọc quan tâm

Ngang nhiên múc đất ven đê để san lấp mặt bằng?!

Thứ Hai, 21/10/2024 | 16:37

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, những ngày qua chúng tôi liên tục nhận được các cuộc gọi phản ánh của người dân ở khóm Chòm Xoài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) về việc một hộ dân ngang nhiên khai thác đất ven đê để san lấp mặt bằng.

Hiện trường nơi ông Thái Văn Biêu múc lấy đất dọc theo tuyến đê Trường Sơn. Ảnh: C.L

Theo nội dung phản ánh, hộ ông Thái Văn Biêu (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát) khoảng 1 tháng trước đã điều phương tiện cơ giới vào khai thác đất ven tuyến đê Trường Sơn (đoạn gần chân cầu Trường Sơn) để lấy đất san lấp nền. Lúc đầu, nghe tiếng máy múc và xe tải hoạt động, mọi người cứ tưởng trong xóm có hộ cải tạo ao tôm hoặc có hộ thu hoạch bán tôm oxy nên cũng không mấy bận tâm. Tuy nhiên, khi đến sáng ra, thấy mặt đường có nhiều bùn, đất vương vãi mới biết có người đào múc đất, di chuyển trong đêm. Sau khi phát hiện vụ việc, một số người dân địa phương đã có ý kiến ngăn cản hành vi trên, tuy nhiên ông Biêu không lắng nghe mà tiếp tục đào múc lấy đất. Tại hiện trường, nhiều hố đất sát chân đê bị múc sâu hơn 3m so với mặt đê, với kích thước dài, rộng khác nhau. Cũng theo bà con nơi đây, việc khai thác đất của ông Biêu diễn ra chủ yếu vào buổi tối, vắng người qua lại.

Người dân xung quanh thắc mắc, không biết ông Biêu có được cơ quan chức năng cho phép hay không, khi cả một diện tích đất rộng lớn được đổ mặt bằng rầm rộ, xe chuyển đất từ vị trí đào về nơi tập kết diễn ra trong một thời gian dài mà chính quyền địa phương không có động thái xử lý. Ông L. - người dân địa phương bức xúc nói: “Đất ven đê là đất xung yếu, tiếp giáp với ranh đất của nhiều hộ. Vì vậy, nhiều bà con từ trước đến nay không ai dám đào, múc đất ven đê, một phần sợ bị quy trách nhiệm, một phần cũng là để bảo vệ bờ bao vuông nhà mình. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý, ngăn chặn thì nhiều người sẽ làm theo, đào lấy đất ven đê về để san lấp mặt bằng thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

Một lãnh đạo UBND phường Nhà Mát cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, UBND phường đã lập biên bản đình chỉ hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, cũng như ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi hủy hoại đất, khai thác đất trái phép. Trong vụ việc này, địa phương cương quyết yêu cầu ông Thái Văn Biêu phải khôi phục lại hiện trạng của đất và yêu cầu ông cam kết thời hạn khôi phục. Nếu không thực hiện, UBND phường sẽ xử lý tiếp theo đúng quy định pháp luật nhằm chấn chỉnh, răn đe tình trạng cá nhân tự phát móc đất để san lấp mặt bằng trên địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin vụ việc đến bạn đọc về vấn đề này.

THIÊN HƯƠNG

Theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 14 Nghị định 33/2017/NĐ-CP về xử phạt khi khai thác khoáng sản thông thường không phải xin cấp giấy phép sẽ bị phạt từ 50 - 70 triệu đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác; cho dự án, công trình khác; Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật là khoáng sản nhưng không sử dụng để xây dựng công trình của hộ gia đình, cá nhân hoặc xây dựng công trình của tổ chức đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều này. Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều này. Đồng thời bắt buộc các cá nhân vi phạm phải khôi phục lại hiện trạng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.