Vấn đề bạn đọc quan tâm

Người dân mòn mỏi chờ “sổ đỏ”

Thứ Tư, 23/10/2024 | 17:08

Theo báo cáo kết luận thanh tra liên quan đến thực hiện Dự án Tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường; về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ), qua thanh tra vẫn còn hàng chục ngàn trường hợp “sổ đỏ” chưa được cấp đến tay người dân. Ở nhiều dự án trên địa bàn TP. Bạc Liêu, người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, chưa nhận được nền trên thực địa.

HƠN 90  ngàn “sổ đỏ” CÒN TỒN ĐỌNG

Dự án Tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai giai đoạn 2008 - 2010 và định hướng đến năm 2015 của tỉnh Bạc Liêu được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 221,4 tỷ đồng và phê duyệt dự án tổng thể (điều chỉnh) với tổng mức đầu tư là 361,2 tỷ đồng… UBND tỉnh cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024. Qua thanh tra tại dự án này cho thấy, tại các địa phương như TX. Giá Rai, huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và TP. Bạc Liêu, số lượng “sổ đỏ” còn tồn đọng với con số hơn 90 ngàn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân ở các địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục xin cấp sổ đỏ (lần đầu); cấp đổi (những lần tiếp theo).

Cụ thể, huyện Phước Long có 13.855 giấy chưa cấp cho dân vì vướng đo đạc (trùng thửa, sai vị trí, ranh đất, diện tích), tập trung nhiều ở thị trấn Phước Long, xã Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Phú Tây. Huyện Hồng Dân còn 28.069 giấy chưa cấp cho dân cũng do các nguyên nhân tương tự, đặc biệt có sự chênh lệch diện tích so với bản đồ địa chính có tọa độ. Đối với TX. Giá Rai, hiện tại số phôi giấy chứng nhận được in nhưng chưa ký hơn 50 ngàn giấy, đang phải kiểm tra đo đạc lại theo thực tế. Còn TP. Bạc Liêu đã thực hiện kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận được 39.425 hồ sơ, số giấy chứng nhận đã in 31.554 giấy, nhưng chỉ cấp 6.829 /31.554 giấy, đạt tỷ lệ 21,65%. Tại huyện Vĩnh Lợi, công tác kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Châu Hưng A, Vĩnh Hưng A còn chậm so với tiến độ.

CHƯA CÓ TÊN ĐƯỜNG, KHÔNG LÀM ĐƯỢC “sổ đỏ”

Không chỉ thế, liên quan đến vấn đề cấp “sổ đỏ” cho người dân, hiện trên địa bàn tỉnh còn vướng 184 tuyến đường chưa có tên đường, dù đã có cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhưng do chưa có trong bảng giá đất của tỉnh nên không định giá để làm cơ sở tính thuế, dẫn đến việc người dân sống tại các khu vực này không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp “sổ đỏ”, từ đó các quyền của người sử dụng đất không thực hiện được. Bên cạnh đó, tại các khu dân cư hiện hữu đã có từ lâu, rất nhiều hộ dân cũng “sống dở chết dở” với tình trạng không thể làm “sổ đỏ” vì đất nằm trong dự án, mà nhà đầu tư dự án đã mang “sổ đỏ” của dự án đi thế chấp ngân hàng để vay vốn. Hoặc các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án đất còn nợ thuế, nên không thể tách sổ cho những hộ dân đã mua đất hoặc được cấp đất trong dự án. Hay tình trạng nhiều hộ được cấp đất nhưng chỉ cấp trên giấy, trên quyết định của UBND tỉnh, còn trên thực tế, các phần đất đó vẫn chưa có mặt bằng sạch, người sử dụng đất cũ tái chiếm, chống đối không bàn giao mặt bằng. Có thể liệt kê như Khu dân cư Thiên Long (Phường 5, TP. Bạc Liêu); Khu dân cư Địa ốc, Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh (Phường 1, TP. Bạc Liêu)… Nhiều người dân phải chờ đợi hàng chục năm, yêu cầu, khiếu nại khắp nơi nhưng đến nay quyền lợi vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhiều người phải khổ sở vì ở nhà đó, đất đó nhưng không có “sổ đỏ”, không thể làm gì khác được. Còn có nhiều người, trong đó có cả cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh, đến nay vẫn không thể nhận nền đã được cấp theo chế độ, vẫn còn cảnh ở nhà tạm, nhà thuê. Tất cả những vấn đề trên, người dân trên địa bàn tỉnh mong muốn chính quyền, các ngành chức năng sớm vào cuộc, triển khai các giải pháp mạnh để giải quyết dứt điểm cho dân.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.