Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nhiều sai phạm tại nhiều dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT

Thứ Tư, 18/09/2024 | 16:52

Tại Kết luận thanh tra 63/KL-TTT, ngày 15/8/2024, thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thu, chi tài chính, quản lý đầu tư xây dựng và mua sắm công tại Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu, cơ quan Thanh tra cho biết đã phát hiện không ít sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Rừng ngập mặn ven biển Bạc Liêu. Ảnh minh họa: K.P

SAI PHẠM TRONG CÁC GÓI THẦU DỰ ÁN

Giai đoạn 2019 - 2022, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư 34 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 7.157 tỷ đồng. Đoàn thanh tra đã chọn ngẫu nhiên 3 dự án có tổng mức đầu tư hơn 185 tỷ đồng để thanh - kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm.

Qua thanh tra cho thấy, với dự án khẩn cấp xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình Cảng cá Gành Hào, mặc dù sự cố sạt lở xảy ra từ tháng 2/2019, nhưng đến tháng 7/2021 chủ đầu tư mới làm quy trình, thủ tục xây dựng công trình khẩn cấp là chưa đảm bảo tính chất kịp thời theo quy định. Chủ đầu tư thanh toán cho đơn vị tư vấn xây dựng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi chênh lệch, thừa hơn 220 triệu đồng. Việc lựa chọn nhà thầu chưa đánh giá năng lực của nhà thầu để chỉ định gói thầu khẩn cấp, dẫn đến thời gian thi công kéo dài, mất ý nghĩa kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai.

Dự án “Gây bồi tạo bãi và trồng cây chống xói lở khu vực biển Nhà Mát” với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng không mang lại hiệu quả tại khu vực biển Nhà Mát, cây trồng bị chết, hao hụt nhiều. Từ đó phải điều chỉnh mục tiêu, quy mô đầu tư và địa điểm xây dựng; việc tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh dự án chậm trễ. Ngoài ra, trong công tác nghiệm thu công trình lâm sinh và bàn giao hạng mục công trình trồng rừng chưa đảm bảo thời gian chăm sóc, bảo hành theo quy định dẫn đến việc khi đưa công trình vào sử dụng, cây trồng bị chết, hao hụt với diện tích 33,7/60ha (chiếm 56,2%), thiệt hại số tiền hơn 7 tỷ đồng.

SAI PHẠM TRONG QUẢN LÝ THU, CHI TÀI CHÍNH

Trong công tác quản lý thu, chi tài chính, đoàn thanh tra đã phát hiện có nhiều chứng từ chi cho bộ phận gián tiếp không có tên trong các quyết định thành lập tổ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ giám sát thi công với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh đã thanh toán tiền đăng thông báo mời thầu, chi bồi dưỡng cho cán bộ tham gia mở thầu, chi phí tiếp khách với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng không đúng quy định…

Ngoài ra, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh còn có một số sai phạm về thu chi tài chính liên quan đến việc trích quỹ phát triển sự nghiệp chưa đúng quy định với tổng số tiền chênh lệch thiếu hơn 3,6 tỷ đồng; chậm thu hồi đối với các trường hợp nợ tạm ứng quá thời gian với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng sai với quy chế chi tiêu nội bộ.

Với những vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT; Giám đốc và Phó Giám đốc Ban QLDA NN&PTNT cùng các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.