Vấn đề bạn đọc quan tâm

Những quy định pháp luật về cho sinh viên vay vốn

Thứ Sáu, 06/09/2024 | 16:09

Năm học mới đã đến, trong hàng triệu học sinh, sinh viên đến trường cũng có không ít em có hoàn cảnh khó khăn, cần sự hỗ trợ từ chính sách cho vay sinh viên để có điều kiện tiếp tục học tập. Dưới đây là những quy định liên quan đến đối tượng, điều kiện, thời hạn, mức vay, thủ tục mà sinh viên cũng như gia đình các em cần biết.

Ảnh minh họa: T.L

CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC VAY

Theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng được vay vốn sinh viên năm 2024 tiếp tục là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đó là các trường hợp sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định.

Để được vay vốn, sinh viên còn phải đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Trường hợp là sinh viên năm thứ nhất thì phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường. Đối với sinh viên từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

MỨC CHO VAY, LÃI SUẤT, THỦ TỤC VAY

Mức vay vốn tối đa sẽ là 4.000.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay cụ thể đối với học sinh, sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường và sinh hoạt phí theo vùng nhưng không vượt quá mức cho vay quy định nêu trên.

Lãi suất cho vay ưu đãi đối với sinh viên là 0,65%/tháng. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Thời hạn cho vay vốn sinh viên bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ, trong đó thời hạn trả nợ là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay trả món nợ đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và lãi. Người vay và ngân hàng thỏa thuận thời hạn trả nợ cụ thể nhưng không vượt quá thời hạn trả nợ tối đa được quy định. Cụ thể, đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo đến một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng 2 lần thời hạn phát tiền vay; đối với các chương trình đào tạo trên một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay.

Trường hợp một hộ gia đình vay vốn cho nhiều sinh viên cùng một lúc, nhưng thời hạn ra trường của từng sinh viên khác nhau, thì thời hạn cho vay được xác định theo sinh viên có thời gian còn phải theo học tại trường dài nhất.

Hồ sơ vay vốn gồm Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay kèm Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản photocopy có chứng thực); Giấy xác nhận sinh viên thuộc đối tượng được vay của UBND cấp xã nơi sinh viên cư trú trước khi nhập trường. Đối với sinh viên chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động phải có chứng nhận tình trạng sức khỏe, bệnh tật của cơ quan y tế cấp huyện trở lên.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.