Vấn đề bạn đọc quan tâm
Phiền phức từ những cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo “rác”
Tin nhắn quảng cáo “rác” liên tục gửi vào thuê bao di động khách hàng. Ảnh: T.Q
Thời gian qua, các cơ quan quản lý và các nhà mạng đã có nhiều nỗ lực trong triển khai giải pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo “rác” từ phản ánh của người sử dụng thuê bao di động. Nhưng trên thực tế, các thuê bao di động vẫn liên tục bị các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung quảng cáo như: mời chào mua bán bất động sản, vay tiền, thông báo trúng thưởng, làm bằng giả, sử dụng dịch vụ… “bủa vây” mọi lúc, mọi nơi.
Chị Kim Thảo (ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi từng mua hàng trả góp tại một siêu thị điện máy, sau khi tôi đã trả xong thì không hiểu sao lại có rất nhiều nhân viên của các ngân hàng thương mại và công ty tài chính liên tục gọi điện mời chào vay vốn tiêu dùng. Nhiều lần tôi đã từ chối và yêu cầu không làm phiền, nhưng vài ba hôm họ lại tiếp tục gọi đến”.
Tương tự, anh Thanh Đẳng (ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Tôi dùng 2 sim Vinaphone và Viettel trong một chiếc điện thoại. Ngày nào tôi cũng nhận từ 3 - 5 tin nhắn với những nội dung như: khuyến mại, ứng tiền dịch vụ, mời chào mua sim số đẹp, vay tiền, làm bằng cấp giả và thường xuyên bị các cuộc gọi rủ rê đầu tư chứng khoán, tư vấn đất dự án… rất phiền toái, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Không hiểu người gọi lấy thông tin cá nhân, số điện thoại từ đâu mà họ biết chính xác tên tôi, khi họ gọi điện đều dùng số thuê bao cá nhân như mọi người, mỗi lần gọi đến là một nhân viên khác, số khác nên việc chặn số không có hiệu quả”.
Không cần biết người nhận có nhu cầu hay không, các thuê bao cứ liên tục bị gửi tin nhắn, gọi điện đến gây không ít phiền nhiễu cho cuộc sống. Các cuộc gọi, nhắn tin diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong giờ làm việc hành chính, làm mất thời gian của người sử dụng thuê bao.
Trước những bức xúc của người sử dụng thuê bao di động khi liên tục bị các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo “rác”, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 9 quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1/10/2020. Theo đó, các trường hợp vi phạm liên quan đến thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ bị phạt từ 5 - 100 triệu đồng. Vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin nhắn bị phạt từ 10 - 170 triệu đồng.
Nghị định 91 là một trong những động thái mạnh mẽ trong việc chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi “rác” từ cơ quan quản lý nhà nước, góp phần xử lý tình trạng tin nhắn, cuộc gọi “rác”, thế nhưng thực tế hiện nay, tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo “rác” vẫn đang tiếp tục tung hoành. Do đó, các cơ quan quản lý và các nhà mạng cần có thêm chế tài mạnh hơn, xử lý triệt để hơn nhằm chấm dứt tình trạng các doanh nghiệp, công ty kinh doanh quấy nhiễu bởi tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo “rác” gây nhiều phiền toái cho khách hàng.
MINH LUÂN
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh
- Giặt đồ trên ghe, một thanh niên rơi xuống sông tử vong
- Khởi tranh Giải bóng đá các CLB tỉnh Bạc Liêu tranh Cúp Tôn thép Hòa Phát năm 2024
- Bế mạc Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau