Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thực hư câu chuyện bị khóa tài khoản ngân hàng vì kẻ lạ nhập mật khẩu nhiều lần?

Thứ Tư, 15/01/2025 | 16:00

Thời gian gần đây, có thông tin trên mạng xã hội đăng tải nội dung của một người dùng cho biết, hiện đang có hình thức lừa đảo mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng cách cố tình đăng nhập sai mật khẩu người dùng nhiều lần để khóa tài khoản; sau đó giả danh nhân viên ngân hàng gọi đến số điện thoại khách hàng để hỗ trợ hướng dẫn mở khóa. Nếu làm theo thì tiền sẽ bay sạch.

Không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai để tránh bị lừa mất tiền. Ảnh: K.K

Thông tin này đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, gây hoang mang cho rất nhiều người. Lý do hiện tại, gần như ai cũng có tài khoản ngân hàng, và số tài khoản ngân hàng là số công khai. Nếu dễ dàng bị kẻ gian làm cho tài khoản ngân hàng bị khóa thì thật đáng lo ngại.

Chị K.Y (Phường 5, TP. Bạc Liêu) thắc mắc: “Muốn đăng nhập vào App ngân hàng có tên tôi, cũng phải từ số điện thoại của tôi. Nếu không đăng nhập trên điện thoại, mà trên máy tính thì cũng phải có mã được ngân hàng cấp, thông qua điện thoại hoặc OTP do tôi chấp nhận”. Từ đó chị K.Y cho rằng, thông tin một người nào đó cho rằng, không làm gì cả mà tự dưng tài khoản bị khóa là không hợp lý.

Tuy nhiên, ngược với chị K.Y, nhiều người dùng khác lại lo lắng cho rằng, hiện tại có không ít ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào App ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản Mobile Banking của khách hàng bị khóa. Chiêu lừa đảo này nguy hiểm ở việc số tài khoản và số điện thoại thường được nhiều người công khai, có thể dùng chung hai số hoặc email để đăng nhập. Ngoài ra, thông tin này cũng được rao bán trên “chợ đen” dữ liệu và có nhiều cách để thu thập. Một khi bị khóa tài khoản, nếu khách hàng hoang mang và làm theo hướng dẫn của bọn tội phạm (đăng nhập vào link do chúng cung cấp, hoặc cài đặt một phần mềm nào đó, cung cấp mã OTP…) thì dễ dàng bị chiếm quyền đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và bị rút mất tiền.

Theo quy định của đa số ngân hàng, nếu khách hàng nhập sai mật khẩu quá 3 - 5 lần khi đăng nhập vào Mobile Banking hoặc Internet Banking, tài khoản ngân hàng sẽ tự động bị khóa. Đây là biện pháp bảo vệ để tránh các hành vi truy cập trái phép.

Như vậy, ngay cả trong trường hợp tài khoản ngân hàng bị khóa, thì theo các chuyên gia, người dùng nên bình tĩnh và không làm theo bất cứ hướng dẫn của kẻ lạ gọi đến số điện thoại hay đăng nhập các đường link do chúng cung cấp. Vì theo quy định của hầu hết các ngân hàng, thủ tục mở lại tài khoản ngân hàng bị khóa (ngoại trừ nguyên nhân lỗi hệ thống), khách hàng đều cần đến trực tiếp phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng để thực hiện thủ tục mở khóa/kích hoạt lại tài khoản. Khi đến liên hệ cần mang theo Căn cước chính chủ, còn hiệu lực.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.