Góc nhìn văn hóa

Bầu bí thương nhau

Thứ Hai, 09/09/2024 | 14:42

Mỗi khi nhắc về tinh thần đoàn kết của dân tộc ta, tôi luôn nhớ đến câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Những ngày bão nổi - cơn bão Yagi tàn khốc, trận cuồng phong của “năm Thìn bão lụt” tái diễn mấy ngày qua đã gây thiệt hại to lớn nhưng cũng là lúc chứng kiến tinh thần đoàn kết, “bầu bí thương nhau” của dân tộc Việt Nam, cùng yêu thương, giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn.

Những chiếc xe lớn chắn gió cho những chiếc xe máy lưu thông an toàn trong bão Yagi. Ảnh: Nguồn TikTok

Bên cạnh những hình ảnh gió dông quật nát những mái nhà, lãm gãy đổ những hàng cây cổ thụ, đau xé lòng tiếng thét vang của người mẹ nhìn chiếc bè trôi ra biển cả cùng với đứa con, và bao nhiêu hình ảnh về sự tàn phá khủng khiếp của cơn thịnh nộ của đất trời…, thì chúng ta cũng ấm lòng hơn khi nhìn thấy những san sẻ, yêu thương! Đó là hình ảnh những chiếc xe lớn chạy sát vào nhau để chắn gió cho những chiếc xe máy, những nhóm người cùng nhau đẩy giúp chiếc xe đang bị nước lũ cuốn trôi, và nhiều hình ảnh về sự hỗ trợ nhau trong hoạn nạn. Chưa kể những hành động xúc động khắp nơi trong những ngày qua, mà có thể do trong lúc hiểm nguy, không thể ghi nhận đầy đủ!

Trong một clip về hình ảnh những chiếc ô tô chạy sát nhau chắn gió cho xe máy an toàn trên cầu Nhật Tân, ca khúc “Một vòng Việt Nam” lồng vào nghe xúc động hơn khi nào hết “Việt Nam quê hương ta đẹp lắm, mặc lửa khói giày xéo tháng năm/ Người Việt Nam da nâu mắt đen, thảo thơm bất khuất như cành sen”. Ở đây không phải là lửa khói mà là bão táp, mưa dông, người Việt Nam đã cùng nhau đoàn kết, yêu thương, dìu dắt để vượt qua hoạn nạn. “Cảm ơn những tấm lòng vàng”, “Tình người Việt Nam không đâu có được”, “Người Việt Nam ta khi hoạn nạn, khó khăn luôn biết tương trợ nhau”, “Tự hào là người con Việt Nam”… là những bình luận tràn ngập trên mạng xã hội những ngày qua khi rất nhiều hình ảnh đẹp được mọi người chia sẻ, lan tỏa!

Biểu hiện của lòng yêu nước không phải là những thứ quá cao xa, mà nó nằm ngay ở ý thức và hành động của mỗi người. Đó là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để cùng nhau vượt qua khó khăn mà những ngày bão nổi là minh chứng đầy xúc động.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.