Sau lũy tre làng

Bình yên là khoảng sân nhà

Thứ Hai, 04/12/2023 | 15:33

Người miền quê khi xây cất lên mái ấm che nắng mưa sẽ luôn chú trọng dựng một chái bếp và tạo một khoảng sân trước nhà. Bởi đó là nơi cất chứa nét sinh hoạt đặc trưng chốn thôn quê dung dị, chất phát. Góc sân nhà tựa như bầu trời ký ức tuổi thơ tươi đẹp của biết bao người con quê.

Ảnh minh họa: C.G

Sân nhà có dáng bà, dáng mẹ tần tảo sớm hôm, lom khom phơi từng tàu dừa, nhánh cây làm củi để nhóm bếp nấu nên buổi cơm quê đong đầy dư vị yêu thương. Là nơi ôm trọn để hong khô những hạt lúa vàng căng bóng sau vụ mùa tất bật.

Khoảng sân cũng là nơi có dáng ông chăm chút từng bụi hoa, chậu cây tô điểm cho không gian sống thêm phần rực rỡ. Đó là những bụi bông trang, chùm bông dừa cạn đủ màu, vài cây hoa ngập sắc vàng cho ngày xuân thêm rực rỡ. Nơi đó không thể thiếu bàn thờ Ông Thiên nho nhỏ được coi như nét đặc trưng cho phong tục thờ cúng của người dân. Chỉ có vậy thôi nhưng khoảng sân nhà chứa chan một bầu trời ký ức của những đứa trẻ miền quê.

Đối với lũ trẻ con, đó là nơi xúm xít nhau tụm năm tụm bảy chạy nhảy nô đùa với biết bao trò chơi thôn quê. Màn đêm buông xuống, ánh trăng treo tận ngọn tre tỏa sáng khắp xóm. Những đứa trẻ lại co cụm xung quanh trên tấm chiếu để được nghe vô số câu chuyện cổ tích dân gian qua lời kể của ông bà.

Trải qua cuộc sống tất bật ngược xuôi, ta nhận ra rằng nơi nào thuộc về gia đình, quê hương thì nơi đó là chốn yên bình dù cho có bao thứ quý giá bằng vật chất cũng không thể nào thay thế được. Nơi bình yên ấy chỉ là khoảng sân có tiếng chổi lẹt xẹt của bà mỗi buổi sớm mai quét từng chiếc lá khô rơi rụng, dáng mẹ lom khom gom từng nhánh củi, xịa khô, dáng ông chăm chút uốn nắn từng bụi hoa, chậu kiểng. Với những buổi cơm chiều ấm áp đoàn viên, những tách trà mọi người quây quần đậm tình làng nghĩa xóm. Khoảng sân ấy còn có tiếng kẽo kẹt của chiếc võng hòa lẫn tiếng ru con à ơi của người mẹ quê ngân nga vang vọng từ đầu xóm nuôi dưỡng biết bao tâm hồn thơ dại lớn khôn nơi chốn làng quê yên bình.

CẨM GIANG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.