Mẹo vặt nhà bếp

Cách luộc trứng ngon, dễ bóc vỏ

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 15:02

Luộc trứng dễ nhưng nên thả trứng vào nồi luộc ngay từ đầu cùng với nước lạnh, hay chờ nước sôi mới thả trứng vào? làm thế nào để trứng mềm, mịn, dễ bóc vỏ, không bị vỡ khi luộc? thì hoàn toàn không đơn giản…

Trước khi luộc nên rửa sạch trứng để loại bỏ bụi và phân còn bám bẩn trên vỏ trứng. Sau khi rửa thì chuẩn bị một nồi nước lạnh, dùng vá nhẹ nhàng thả trứng vào, tránh thả mạnh dễ làm trứng va chạm, bị nứt. Nước trong nồi phải đủ ngập, ngâm trứng trong nước khoảng 10 phút để nhiệt độ của trứng và nước bằng nhau. Nếu trứng bảo quản ở tủ lạnh thì nên lấy ra trước khi luộc vài tiếng đồng hồ cho hết lạnh, bởi nếu chênh lệch nhiệt độ giữa nóng và lạnh quá lớn trứng sẽ nứt vỏ, thậm chí vỡ bung lòng trắng.

Đậy nắp nồi, vặn lửa vừa, tránh vặn lửa quá to làm nước sôi mạnh, trứng sẽ va vào nhau làm nứt vỏ. Trong quá trình nấu, nhiệt độ nước thay đổi dần dần, từ nước lạnh sang nước nóng rồi đến nước sôi, điều này giúp trứng có thời gian để thích ứng với nhiệt độ nước, khiến vỏ trứng khó bị nứt hơn. Nếu muốn lòng đỏ nằm ở chính giữa trứng, trong 3 - 4 phút đầu dùng đũa khuấy nhẹ đảo trứng vài vòng. Tùy theo sở thích mà canh thời gian: trứng lòng đào hơi chảy nhẹ - luộc khoảng 6 phút; trứng chín tới, dẻo mềm - 8 phút; trứng chín - 10 phút; trứng chín già luộc từ 12 - 15 phút. Thời gian luộc trứng được tính từ lúc nước trong nồi bắt đầu sôi. (Lưu ý là khoảng thời gian này chỉ tương đối, thời gian chính xác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trứng vịt to hơn trứng gà, số lượng trứng được luộc, nhiệt độ, độ chín mong muốn…). Thời gian luộc càng lâu thì lòng đỏ có viền đen, mất đi độ béo bùi và hơi khô.

Nếu muốn bóc vỏ trứng luộc dễ dàng, cần nhớ một mẹo quan trọng là cho thêm dấm (hoặc vài lát chanh, cũng có thể cho thêm baking soda, dầu oliu) và muối vào nước khi luộc; ngoài ra, khi trứng luộc đủ thời gian thì vớt ra và rửa dưới vòi nước lạnh liên tục, hoặc cho trực tiếp vào thau nước đá lạnh để trứng giảm nhiệt nhanh nhất. Khi trứng nguội hoàn toàn thì vớt ra, dùng hai quả trứng đập vào nhau, lăn đều cho dập hết cả quả trứng rồi bóc vỏ. Sau đó, chế biến trứng luộc thành món tùy thích, hoặc có thể dùng ngay.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.