Mẹo vặt nhà bếp

Cách rã đông thực phẩm nhanh

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 14:25

Để kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm (thịt heo, bò, gà, cá…), nhiều người thường chọn cách hút chân không và lưu trữ trong tủ đông, khi dùng thì lấy ra rã đông. Ngoài cách di chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát để thực phẩm tan đá từ từ, hoặc cho vào lò vi sóng để rút ngắn thời gian thì còn nhiều cách để rã đông nhanh, an toàn, hạn chế nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại.

Rã đông bằng muối và giấm

Chuẩn bị một thau nước nhỏ, cho một ít muối và giấm vào khuấy tan muối mới cho thực phẩm cần rã đông vào. Muối và giấm giúp tăng tốc độ rã đông nhanh (chỉ mất khoảng 5 phút), giảm bớt mùi tanh của thực phẩm và hoàn toàn không có vị mặn hay chua khi chế biến.

Rã đông bằng nước ấm với muối/ đường/ gừng

Nước ấm dùng để rã đông thực phẩm chỉ khoảng 40oC (pha nước với tỷ lệ 5 phần nước lạnh và 1 phần nước sôi), nếu thấp hơn nhiệt độ này sẽ dễ sản sinh ra vi khuẩn, còn nếu nhiệt độ cao hơn thì thịt/cá sẽ bị chín tái bên ngoài. Sau khi đã chuẩn bị nước với nhiệt độ thích hợp thì cho một ít muối/ đường hoặc vài lát gừng mỏng vào khuấy đều rồi mới cho thực phẩm vào chờ thịt rã đông hoàn toàn (đối với cá thì nên rã đông vừa phải, vừa mềm tới thì mang đi chế biến, nếu rã đông lâu cá sẽ nhạt vị, mất chất dinh dưỡng).

Rã đông bằng nước lạnh

Cách làm này rất đơn giản, nhưng nên cho thực phẩm vào túi kín trước khi rã đông để tránh vi khuẩn xâm nhập và làm mất chất dinh dưỡng. Cho túi có chứa thực phẩm đông lạnh vào nồi, từ từ châm nước lạnh (khoảng 8 - 10oC) vào thành nồi, ngâm khoảng 30 phút, thịt sẽ mềm dần trở lại.

Rã đông bằng kim loại

Kim loại là chất dẫn nhiệt mạnh nên chỉ cần dùng 2 cái chảo/ nồi sạch, lật úp 1 cái xuống mặt bàn, đặt miếng thịt cần rã đông lên, đặt cái chảo/ nồi còn lại lên trên. Chỉ mất hơn 10 phút, miếng thịt bị kẹp ở giữa sẽ “nguội” dần, trong khi nồi/ chảo/ dao hấp thụ nhiệt, sờ tay vào sẽ thấy mát lạnh.

Lưu ý

Nếu có thời gian, hãy lựa chọn cách ra đông bằng ngăn mát của tủ lạnh - đây là sự lựa chọn tối ưu nhất và an toàn cho thực phẩm. Cách rã đông này còn giúp có thể bảo quản thực phẩm thêm vài ngày nếu chưa chế biến ngay. Không nên rã đông tự nhiên bằng cách để thực phẩm đông lạnh ra ngoài nhiệt độ thường, hoặc tái trữ đông thực phẩm đã rã đông nếu không muốn có nguy cơ bị ngộ độc do thực phẩm rất dễ bị nhiễm vi khuẩn.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.