Mẹo vặt nhà bếp

Cách xử lý dầu mỡ thừa

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:28

Sau khi chế biến những món cần chiên ngập dầu như chả giò, gà xối mỡ, cá chiên xù…, thường sẽ thừa ra một lượng dầu ăn hoặc mỡ. Nếu không xử lý đúng cách, lượng dầu mỡ thừa này có thể ảnh hưởng đến đường ống thoát nước hoặc môi trường xung quanh. Vậy, làm thế nào để xử lý dầu mỡ thừa hiệu quả?

Nhiều người có thói quen đổ dầu mỡ thừa trực tiếp xuống ống thoát nước của bồn rửa chén, trong khi dầu mỡ là chất không hòa tan trong nước, khó phân hủy và có độ bám dính cao. Lâu ngày dài tháng, lượng dầu mỡ thừa bám vào đường ống ngày một nhiều, dẫn đến tình trạng ống thoát nước bị tắc và gây ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.

Để tránh gặp phải tình trạng trên, với những món cần chiên ngập dầu, sau khi sử dụng, nếu lượng dầu mỡ thừa còn nhiều và chưa bị đổi sang màu nâu hoặc đen, vẫn có thể lọc sạch cặn rồi tái sử dụng (trừ các loại thực phẩm có mùi nồng như cá, hải sản, hoặc thực phẩm đậm gia vị vì có thể ảnh hưởng đến hương vị của các món ăn sau). Tuy nhiên, dầu ăn tái sử dụng nhiều lần, sử dụng với mức nhiệt quá cao có khả năng bị biến chất, gây nguy cơ ung thư cao, do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe không nên sử dụng lại dầu thừa quá 2 lần. Cách đơn giản nhất chính là chờ cho dầu mỡ thừa nguội hẳn rồi cho vào chai, lọ hoặc túi nylon (nên sử dụng túi nylon tự phân hủy) cột chặt, bỏ vào thùng rác để nhân viên môi trường xử lý.

Nếu lượng dầu không quá nhiều, có thể dùng khăn giấy thấm hút hết lượng dầu thừa, sau đó gói lại trong túi nylon và bỏ vào thùng rác. Hoặc cho dầu ăn đã nguội đổ vào thau chứa nước ấm, cho thêm một ít bột giặt quần áo quậy đều đến khi hỗn hợp bột giặt và dầu ăn được khuấy tan thì có thể đổ trực tiếp xuống cống và dội sạch.

Nếu đường cống có dấu hiệu không thông do dầu mỡ bám, giải pháp an toàn và hiệu quả nhất là sử dụng bột tan dầu mỡ dạng chế phẩm vi sinh - sản phẩm chứa hàng loạt các vi khuẩn có lợi trong tự nhiên có khả năng ăn mòn lượng dầu mỡ bao lấy đường ống cống. Chỉ việc đổ chế phẩm sinh học xuống cống, đợi một thời gian (theo hướng dẫn sử dụng ghi trên sản phẩm) rồi tiến hành xả nước lại và kiểm tra kết quả.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.