Chương trình bình chọn điểm đến hấp dẫn: Cơ hội nâng tầm sản phẩm du lịch

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:34

Cùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bạc Liêu đang bước vào chương trình bình chọn điểm du lịch hấp dẫn với 17 đại diện là những điểm đến tiêu biểu, tiềm năng của tỉnh. Lần đầu tiên được tổ chức, chương trình là cơ hội để các địa phương nói chung, Bạc Liêu nói riêng nhìn nhận thực chất hơn những mặt được và chưa được để từ đó tiếp tục phát huy, hoàn thiện nhằm hướng đến nâng tầm sản phẩm du lịch vùng và địa phương.

Cơ sở Bánh xèo A Mật tham gia chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn. Ảnh: H.T

TĂNG SỨC KẾT DÍNH CHO ĐIỂM ĐẾN

Chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn của TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL năm 2024 đã chính thức khởi động từ ngày 17/9. Đây là hoạt động trọng tâm nhằm tiếp tục cụ thể hóa những mục tiêu “nâng tầm điểm đến - kết nối hành trình” mà ngành Du lịch của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương ký kết hằng năm.

Tại lễ công bố trang bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Chương trình bình chọn nhằm tạo động lực thúc đẩy các điểm đến nâng cao chất lượng, đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch của TP. Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL. Đây được xem là một việc làm sáng tạo nhằm chuẩn hóa sản phẩm, tăng cường liên kết xây dựng những sản phẩm tiêu biểu, để từ đó tạo ra sản phẩm mới thu hút du khách trong và ngoài nước. 

Theo lãnh đạo Sở Du lịch và Sở VH-TT&DL các địa phương, chương trình còn góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và những nét đặc thù của du lịch mỗi địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá điểm đến để chung tay xây dựng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng.

Trong tổng số 126 điểm đến tham gia chương trình, Bạc Liêu góp mặt 17 điểm đến. Trong đó, nhiều sản phẩm tiêu biểu đã “đóng đinh” vào lòng du khách như: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Nhà hát Cao Văn Lầu, Bánh xèo A Mật, Điện gió Bạc Liêu… Bên cạnh đó, tỉnh cũng mạnh dạn chọn những điểm đến mới, chưa để lại nhiều ấn tượng với du khách để thử sức như: Vườn chim Lập Điền, chùa Thiên Trúc, Làng nghề đan đát, Lăng ông Nam Hải.

Trang bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn của TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL.  

NHÌN LẠI ĐỂ ĐI XA

Bên cạnh đánh giá của Hội đồng chuyên môn, điểm nhận xét của du khách về các tiêu chí sự hài lòng (chất lượng phục vụ, giá cả, tính hấp dẫn) dù chỉ chiếm 30% trên tổng điểm nhưng cũng hết sức quan trọng. Bởi để cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững thì những ấn tượng đẹp, thiện cảm tốt của du khách là vấn đề sống còn.

Tuy chỉ mới khởi động chương trình bình chọn, song các điểm đến của Bạc Liêu đã nhận được nhiều phản hồi khá tích cực, trong đó cơ sở Bánh xèo A Mật (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) có số lượt bình chọn khá cao. Nhiều nhận định thể hiện sự hài lòng của du khách như: bánh xèo nơi đây ngon vì có độ giòn, các loại rau ăn kèm được trồng tại chỗ đảm bảo an toàn, vừa thưởng thức bánh ngon vừa được tận mắt xem những người thợ đổ bánh xèo…

Ông Trần Công Danh - Chủ cơ sở Bánh xèo A Mật, cho biết: “Được Sở VH-TT&DL chọn tham gia chương trình bình chọn điểm đến hấp dẫn, tôi thấy rất vui vì đây là cơ hội để món bánh xèo nói riêng, ẩm thực Bạc Liêu nói chung được du khách biết đến nhiều hơn. Tôi cũng thường xuyên theo dõi những đánh giá khen chê của du khách trên trang bình chọn để tiếp thu và có hướng điều chỉnh nhằm xây dựng Bánh xèo A Mật trở thành địa chỉ mà khách khi đến, khi đi đều thấy hài lòng”.

Bên cạnh những điểm số thể hiện sự yêu thích, một vài điểm đến của Bạc Liêu cũng nhận được sự phản hồi chưa tốt về chất lượng đón tiếp, hướng dẫn khách trong những dịp lễ, tết có đông người; giá vé chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ; điểm đến chậm thay đổi, bổ sung sản phẩm, dịch vụ mới; hạ tầng giao thông không đáp ứng nhu cầu phát triển…

Qua việc tham gia chương trình này, số lượt bình chọn, những đánh giá của du khách sẽ là kênh thông tin bổ ích, khách quan cho các địa phương. Nhìn lại những thông số, ý kiến từ du khách để nhận ra những điểm yếu trong công tác phát triển điểm đến, quảng bá, hiệu quả liên kết vùng của mỗi địa phương, trong đó có Bạc Liêu để có hướng đi xa hơn, bền vững hơn.

YẾN NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.