Ẩm thực

Cua đồng nấu bún riêu

Thứ Hai, 19/07/2021 | 15:47

Những cơn mưa nặng hạt từ vài hôm trở lại đây đã khiến cua đồng dưới ruộng bò lên bờ nhiều vô kể. Lũ trẻ chúng tôi xách giỏ đua nhau bắt về cho má nấu ăn. Ngoài những món quen thuộc như cua đồng rang me, luộc chấm muối ớt, nấu canh mồng tơi…, má tôi còn dùng cua đồng để nấu bún riêu.

Ảnh: B.T

Để nấu được món bún riêu cua đòi hỏi cũng lắm “công phu”. Bởi vậy má phải phân công từng việc cụ thể cho chị em tôi. Chị Hai thì đi chợ mua bún tươi, thịt heo, trứng gà, cà chua, đậu phụ và giá đỗ. Còn tôi thì chạy ra rẫy hái rau thơm, xà lách, rau kinh giới và rau muống tươi đem vào nhà bào.

Má chọn những con cua đồng to càng làm sạch, rồi vớt ra rổ để ráo nước. Sau đó, má cho thịt cua vào máy xay, xay nhuyễn, lược bỏ xác, để lắng. Má cho nước cua vào nồi, thêm ít muối, hạt nêm, đường vào nấu sôi. Trong khi nấu má khuấy nhẹ, đều tay để riêu cua kết lại với nhau rồi vớt để riêng ra bát. Tiếp đến, má cho thịt xay, trứng gà, hành lá, tỏi băm nhuyễn, một muỗng hạt nêm và một ít hạt tiêu vào tô, trộn đều rồi bảo chị em tôi vo thành viên. Nước riêu cua sôi, má cho từng viên chả cua vào. Khi chả chín nổi lên mặt nước, má cho tiếp đậu phụ, cà chua, củ cải trắng vào, nêm vừa ăn rồi tắt bếp sau vài phút.

Trong lúc đó thì chị Hai cũng đã bắt xong bún vào tô. Tô lớn nhất, có đầy đủ các loại rau thì chị dành cho ba. Tô của má thì có nhiều rau kinh giới, tôi thì chỉ thích ăn nhiều giá đỗ. Bắt bún xong đâu đấy, tôi bưng lại cho má chan nước riêu cua vào. Sau đó, mỗi người sẽ tự cho thêm vào tô bún của mình rau thơm, ớt, mắm ruốc, riêu cua tùy theo khẩu vị của từng người.

Vị chua chua của cà, vị cay nồng của ớt cùng với rau thơm, hương vị độc đáo của mắm ruốc khi đã hòa quyện vào vị béo ngọt từ riêu cua đồng, đậu phụ… sẽ tạo nên món bún riêu nóng hổi, ngon ngọt mang đậm chất Nam Bộ. Tô bún riêu cua thơm ngon, đậm đà má nấu, nếu ăn vào những ngày mưa giăng sụt sùi như thế này thì còn gì bằng.

Bài và ảnh: Hồ Tường Quân     

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.