Du lịch rừng dần định hình

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:10

Cùng với phát huy giá trị của loại hình du lịch văn hóa, Bạc Liêu đang tận dụng các điều kiện tự nhiên sẵn có, trong đó có tài nguyên rừng để đa dạng hóa điểm đến và bắt nhịp xu hướng du lịch xanh của cả nước. Nhiều điểm tham quan dưới tán rừng đã được khai thác, các mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với hệ sinh thái rừng đang được tỉnh tiếp tục chú trọng xây dựng để định hình một sản phẩm mới hấp dẫn cho du khách.

Du khách trải nghiệm giăng lưới bắt cá tại khu du lịch Hương Rừng.

VỀ RỪNG “CHỮA LÀNH”

Vài năm gần đây, Bạc Liêu xuất hiện nhiều mô hình du lịch sinh thái trên những đồng lúa xanh mướt, các vườn trái cây trĩu quả và dưới tán rừng phòng hộ, rừng ngập mặn. Dọc theo các xã ven biển của TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải, các điểm du lịch rừng được các doanh nghiệp, người dân địa phương xây dựng để mở cửa đón du khách. Tiêu biểu có thể kể đến như: Nông trại Tôm Khỏe, Vườn Nhà Tôm, Hương Rừng, Điện gió Hòa Bình 1, Vườn chim Lập Điền…

Nhắc đến du lịch rừng ở Bạc Liêu, du khách không còn xa lạ với khu du lịch sinh thái Hương Rừng (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình). Tận dụng lợi thế của cây rừng lâu năm, chị Nguyễn Thị Thủy - chủ khu du lịch này đã chuyển đổi mô hình sản xuất thủy sản kết hợp với du lịch. Hướng đến xây dựng mô hình du lịch bền vững, chị Thủy chỉ khai thác một phần rừng để phục vụ du khách, phần còn lại làm nơi trú ẩn cho các loài chim và tạo môi trường để tôm, cá phát triển.

Không chỉ tạo không gian yên bình với cảnh quan thiên nhiên xanh mát, chị Thủy còn là thuyết minh viên cho du khách muốn tìm hiểu về hệ sinh thái rừng, văn hóa bản địa. Đồng thời, mang đến cho du khách các hoạt động trải nghiệm thú vị về đời sống lao động, sinh hoạt của người dân địa phương như: thăm lợp cua, mò sò huyết, câu cá… Đặc biệt về ẩm thực, chị Thủy phục vụ các món ăn, gia vị tốt cho sức khỏe của du khách. “Tận dụng sự đa dạng của hệ sinh thái rừng, tôi muốn mang đến cho du khách một góc nghỉ dưỡng yên tĩnh, trong lành dưới tán cây rừng rợp bóng mát. Ở đây, du khách sẽ cùng gia đình, bạn bè có những phút giây bình yên để “chữa lành” tâm hồn sau những bộn bề, lo toan trong cuộc sống”, chị Thủy chia sẻ.

Du khách ngồi bè tham quan hệ sinh thái rừng tại Vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải). Ảnh: H.T

HƯỚNG ĐẾN SẢN PHẨM BỀN VỮNG

Nhận thấy dư địa và tiềm năng lớn của rừng trong phát triển du lịch, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 135 thực hiện Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, nhiều giải pháp tập trung khai thác giá trị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong môi trường rừng.

Sở VH-TT&DL và Sở NN&PTNT làm chủ công phối hợp với các sở, ngành tỉnh  và địa phương có liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ nhận khoán thực hiện Đề án trên; phát triển các mô hình du lịch sinh thái rừng gắn với các loại hình du lịch điện gió, du lịch cộng đồng của người dân sống trong và gần rừng.

Để Đề án tạo “cú hích” cho phát triển du lịch rừng, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị làm tốt việc đánh giá tác động, có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu những tác động tiêu cực của hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí đối với công tác quản lý rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, các sản phẩm, dịch vụ phải có tính kết nối vùng, liên vùng; có chiến lược quảng bá, tiếp thị thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, trang thông tin điện tử, các sự kiện (hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm ảnh) để đưa thông tin đến du khách trong nước và quốc tế.

Khai thác du lịch sinh thái nói chung, du lịch rừng nói riêng đang là xu thế của thời đại và hướng đi bền vững trong bối cảnh phát triển xanh. Phát huy được giá trị của loại hình này không chỉ tận dụng tốt tài nguyên về cảnh quan, văn hóa bản địa mà còn góp phần cải thiện thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường sống.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.