Mẹo vặt nhà bếp

Khắc phục lỗi trong nấu ăn

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:08

Có những lúc mải “tám chuyện” mà quên mất chảo thịt đang chiên trên bếp bị cháy đen, hoặc thay vì nêm đường, bột ngọt thì lấy nhầm lọ muối khiến món ăn quá mặn… Làm thế nào để khắc phục sự cố ngoài ý muốn này?

Chữa cơm nhão, sống hoặc khê

Có những hôm canh lượng nước không chuẩn khiến nồi cơm bị nhão thì nên xới cơm ra đĩa hoặc tô lớn, đặt ở nơi có nhiều gió để nước trong cơm bay hơi nhanh chóng, giúp cơm đỡ nhão. Hoặc có thể cho vài lát bánh mì sandwich hay ruột bánh mì lên mặt cơm và mở nắp liên tục để nước không đọng lại.

Bánh mì cũng có thể giúp hút bớt mùi cơm khê. Cho bánh mì vào nồi cơm, đậy kín nắp, sau 5 phút thì lấy ra, mùi khê sẽ bám vào bánh mì, nồi cơm sẽ ngon trở lại. Hoặc nếu không kiêng kỵ mùi hành, có thể cắt vài khúc hành lá cắm lên bề mặt cơm, đậy kín nắp khoảng 3 phút, gắp hành ra bỏ. Cách đơn giản nhất để loại bỏ mùi cơm khê là đặt một chén nước sạch vào nồi cơm, đậy kín nắp, vài phút sau thì lấy ra.

Đối với cơm khô hay sống do thiếu nhiệt, xới cơm cho tơi ra rồi chuyển sang nồi khác, dùng rượu trắng rưới đều lên mặt cơm (theo tỷ lệ 1 rượu: 10 cơm), bắc lên bếp nấu thật lửa nhỏ, cơm chín thì mở nắp nồi để rượu bay hơi, không còn mùi. Còn với trường hợp cơm khô hay sống do thiếu nước, dùng đũa xới tơi cơm, vẩy nước ấm lên mặt cho đều, đậy nắp nấu thêm vài phút với lửa nhỏ, hoặc bật lại nút “Cook”, hạt cơm sẽ mềm dẻo và chín đều.

Chữa thức ăn quá mặn

Món kho bị mặn, có thể cho vào một củ khoai tây đã gọt vỏ, cắt lát, khoai tây sẽ hút bớt lượng muối thừa, đồng thời không làm mất hương vị món ăn. Trước khi ăn, có thể vớt bỏ khoai tây.

Đối với những món canh, món súp, hãy sử dụng lòng trắng trứng gà hoặc trứng vịt. Thả nguyên (không đánh tan) lòng trắng trứng vào nồi để sôi 5 phút và vớt ra, vị mặn sẽ vơi bớt đi theo trứng, tùy theo lượng món ăn mà sử dụng số lòng trắng trứng sao cho phù hợp. Hoặc cho một nắm cơm vào túi vải, buộc chặt lại rồi thả vào nồi, cơm sẽ hút bớt chất mặn, giúp món ăn nhạt hơn. Cũng có thể cho thêm một lượng nước vừa đủ để trung hòa vị mặn rồi nêm nếm thêm một vài gia vị cần thiết như bột ngọt, đường, tiêu, ớt… để đảm bảo món ăn vẫn thơm ngon, hấp dẫn. Đặc biệt, dùng một muỗng nước cốt chanh tươi hoặc dấm cũng sẽ rất hiệu quả để giảm bớt vị mặn.

(còn nữa)

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.