Khi bạn trẻ thiết kế… tua du lịch

Thứ Hai, 30/05/2022 | 15:42

Thiết kế tua du lịch (DL) vốn chỉ thấy ở các công ty lữ hành, tuy nhiên điều đó đã được học sinh Trường THPT Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thử sức thực hiện tại cuộc thi sáng tạo poster (ấn phẩm tuyên truyền) với chủ đề “Trải nghiệm DL Bạc Liêu”. Cuộc thi vừa là sân chơi bổ ích, vừa giúp các bạn trẻ cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của bức tranh DL quê hương mình.

Các poster tua DL do học sinh Trường THPT Hiệp Thành thiết kế.

KHƠI DẬY ĐAM MÊ SÁNG TẠO

Cầm những tấm poster tua DL, chúng tôi không khỏi bất ngờ với khả năng sáng tạo của những chàng trai, cô gái 2X. Vẫn có một vài điểm hạn chế trong cách tổ chức chuyến đi, song nhìn chung các tác phẩm dự thi đều giàu tính sáng tạo, hình ảnh minh họa đẹp mắt, các điểm đến và hoạt động được lựa chọn vừa mang tính giáo dục, vừa tạo môi trường để học sinh vui chơi - giải trí.

Đơn cử như tua “Bạc Liêu giấc mơ tình yêu” do lớp 11C2 thiết kế mang đặc trưng của một chuyến về nguồn, với 2/4 điểm đến là địa chỉ đỏ gồm: Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Nọc Nạng, Di tích quốc gia đặc biệt Khu căn cứ Cái Chanh. Ngoài ra, chuyến đi còn có tham quan, nghe thuyết minh về Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, hướng dẫn hát bản “Dạ cổ hoài lang”.

Trong khi đó, poster “Bạc Liêu quê tôi” của lớp 11C3 lấy xì-lô-gân là gác lại muộn phiền, về với Bạc Liêu để cùng nhau tận hưởng chuyến DL thật sự ý nghĩa cùng những người thân yêu. Điểm đến đầu tiên của tua là tham quan khu nhà Công tử Bạc Liêu, nghe những giai thoại lẫy lừng của Hắc Công tử, tiếp đến sẽ khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, các loài chim tại Vườn chim Bạc Liêu rồi ngắm nhìn cánh đồng điện gió trên biển và khép lại hành trình với hoạt động vui chơi, ăn uống ở Nông trại Tôm Khỏe. 

Em Nguyễn Trúc Quỳnh - lớp 11C3, bày tỏ: “Hầu hết các bạn đều rất hứng thú với cuộc thi, cả lớp cùng tham gia sưu tầm hình ảnh, tìm kiếm thông tin, đưa ra ý tưởng thiết kế… Cuộc thi thật sự là hoạt động bổ ích, giúp học sinh phát huy niềm đam mê sáng tạo và hơn hết là thêm yêu mảnh đất mà mình đã sinh ra”.

Học sinh Trường THPT Hiệp Thành xem poster tua DL. Ảnh: H.T

CẦN ĐƯỢC NHÂN RỘNG

Bí thư Đoàn trường THPT Hiệp Thành - Huỳnh Đức Anh cho biết: “Từ năm học 2022 - 2023, học sinh khối 10 sẽ học chương trình sách giáo khoa mới, trong đó có môn Hoạt động trải nghiệm. Do đó, cuộc thi thiết kế poster tua DL sẽ góp phần phục vụ môn học này, giúp các em trang bị kiến thức về lịch sử, DL địa phương và có những trải nghiệm thực tế để phát triển kỹ năng mềm. Lâu nay, hoạt động “Hành trình DL học sử” đều do các trường quyết định điểm đến cho học sinh, thì nay với các poster tua DL, trường sẽ xem xét tổ chức theo sở thích của các em”.

Với những ý nghĩa thiết thực, cuộc thi của Trường THPT Hiệp Thành cần được nhân rộng, lan tỏa đến nhiều trường học để khơi dậy tình yêu, niềm tự hào của giới trẻ về DL tỉnh nhà. Không chỉ thi sáng tạo poster, các trường còn có thể tổ chức thi kiến thức về DL, thi thuyết minh viên học đường…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân cho biết: “Trong đào tạo, DL Bạc Liêu phải bắt đầu từ những em học sinh THPT để các em yêu thích quê hương trước khi học để trở thành hướng dẫn viên DL. Bởi, nếu không hiểu về địa phương thì làm sao giới thiệu quê hương mình đẹp, có những sản phẩm gì. Đã có một số trường thử tổ chức tua DL để thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao, song nhiều em cảm thấy ngỡ ngàng khi tỉnh mình cũng có nhiều điểm hay. Do vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu các trường khuyến khích đưa học sinh đi DL, tiến tới thành lập các CLB hướng dẫn viên nhí”.

Bằng khả năng sáng tạo và sự nhạy bén với công nghệ số, các bạn trẻ nếu được khơi dậy tình yêu, lòng tự hào về vẻ đẹp quê hương sẽ góp phần rất lớn vào việc lan tỏa hình ảnh DL tỉnh nhà. Chính các bạn sẽ là những tuyên truyền viên, thuyết minh viên tích cực để mời gọi bước chân du khách tìm đến và trở lại đất Bạc Liêu.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.