Ẩm thực

Lẩu đuôi bò

Thứ Hai, 30/05/2022 | 15:41

Trời mưa, món ăn được ưa thích nhất là các món lẩu, đặc biệt là lẩu đuôi bò. Với cách chế biến không quá cầu kỳ, nhưng cho ra món lẩu đuôi bò rất hấp dẫn, thơm ngon.

Món lẩu đuôi bò nấu không khó, chỉ hơi cực ở khâu sơ chế nguyên liệu, vì nếu khử mùi không kỹ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Có thể dùng đèn khò hoặc thui đuôi bò trên bếp gas, bếp than sao cho phần da bên ngoài hơi cháy vàng. Dùng dao cạo sạch lông và phần khét trên da bò, rửa sạch lại bằng rượu trắng, cho ít gừng giã nhỏ vào tay, chà dọc theo phần đuôi bò, sau đó rửa lại với nước muối. Chặt đuôi bò theo các khớp thành khúc vừa ăn, xếp vào nồi cùng vài lát gừng đập dập, đổ ngập nước, nấu sôi thì tắt lửa, vớt đuôi bò ra, rửa sạch lại lần nữa rồi để ráo nước. Ướp đuôi bò với sa-tế và phần hương gồm: hành tím, sả, tỏi đã băm nhuyễn; phần vị gồm: đường, bột ngọt, muối khoảng 1 - 2 giờ để ngấm gia vị.

Củ sen gọt vỏ rửa sạch, cắt khoanh vừa, ngâm vào nước chanh pha loãng với chút muối khoảng 5 - 10 phút để sạch bớt mủ và không bị thâm đen. Khoai môn gọt vỏ rửa sạch, xắt miếng vừa ăn. Sả cây tước bỏ cắt khúc, đập dập.

Để món lẩu ngon hơn, có thể dùng thêm gân bò. Hầm gân bò trong một cái nồi khác, khi gân bò mềm thì vớt ra để riêng. Cho đuôi bò sau khi đã tẩm ướp vào nồi, đổ ngập nước, hầm khoảng 20 phút thì tắt bếp, vẫn đậy nắp nồi tiếp tục ninh. Dùng đũa xăm thử, thấy đuôi bò chín mềm thì vớt ra. Phi thơm sả, hành tím, tỏi băm với một ít dầu ăn, cho phần đuôi và gân bò đã chín mềm vào xào, đảo đều vài phút rồi tắt bếp. Phần nước hầm đun sôi lại, nêm nếm gia vị (muối, đường, bột ngọt) cho vừa khẩu vị, cho tiếp phần gân, đuôi bò, khoai môn, củ sen vào nấu cùng. Nấu đến khi khoai môn và củ sen chín mềm thì nêm nếm gia vị lại một lần nữa rồi tắt bếp.

Khi ăn, cho lẩu đuôi bò lên bếp đun nóng và nhúng rau ăn kèm, có thể kết hợp thêm tàu hũ ky chiên, óc bò, tủy bò, trứng vịt lộn. Miếng thịt mềm nhưng vẫn có độ dai chấm với nước chao, kết hợp với những miếng khoai môn bùi, củ sen ngọt làm cho món lẩu càng trở nên hấp dẫn.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.