Lướt mạng xã hội

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 16:40

Xúc động về tình người Việt Nam trong bão lũ

Những hình ảnh về sự tử tế và tinh thần lạc quan của người Việt Nam được lan tỏa rất nhiều trên mạng xã hội trong những ngày này. Ảnh: Nguồn TikTok, Facebook

Chiếm sóng trên các mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok trong những ngày này là thông tin, hình ảnh về “hậu bão” Yagi gây ảnh hưởng nặng nề cho các tỉnh phía Bắc.

Đó là cảnh nhà cửa tan hoang đổ nát; xóm thôn chìm trong biển nước; cả làng trôi hết chỉ còn bãi cát trống; những gương mặt hốc hác sau những ngày sống cảnh màn trời chiếu đất, thiếu thốn cái ăn, hay thẫn thờ chờ đợi người thân bị mất tích trở về… mà những trái tim cứng rắn nhất khi xem cũng phải rơm rớm nước mắt.

Tuy nhiên, sau bão dữ đâu chỉ có mất mát đau thương khiến chúng ta bi quan về cuộc sống, mà vẫn còn có biết bao hình ảnh đẹp và ấm áp được cộng đồng tích cực lan tỏa như: lực lượng chức năng dốc sức giúp dân khắc phục hậu quả của bão lũ; nhiều người dân đã biến những khó khăn trong bão lũ trở thành niềm vui sống; các tổ chức, cá nhân thi nhau quyên góp tiền bạc, đồ ăn thức uống, quần áo ủng hộ đồng bào vùng lũ, trong đó xúc động nhất là hình ảnh của “những người đặc biệt với những việc làm đặc biệt”: bà cụ 92 tuổi đóng góp gạo gói bánh chưng giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; anh tài xế xe ba gác dành hết tiền chạy xe cả tuần gửi đồng bào miền Bắc; ông cụ dù đã rất yếu nhưng vẫn nhờ cháu chở đến điểm tập kết để gửi chiếc bánh Trung thu cho các cháu vùng lũ… Những hình ảnh, câu chuyện ấy đã làm lay động trái tim biết bao người, thậm chí là cả người nước ngoài về tình người ở Việt Nam.

* Cẩn trọng với những thông tin giả về bão lũ tràn lan trên mạng xã hội

Cộng đồng mạng chia sẻ lời cảnh báo hành vi lừa đảo kêu gọi từ thiện và đưa thông tin sai lệch về bão Yagi. Ảnh: Nguồn Facebook

Sau bão Yagi, nhiều tổ chức, cá nhân đã sử dụng mạng xã hội để kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc vượt qua cơn ngặt nghèo. Đây là một hành động đẹp nhằm giúp đồng bào sớm ổn định lại cuộc sống. Thế nhưng, điều đáng nói là bên cạnh những lời kêu gọi từ tâm thì cũng xuất hiện không ít những tài khoản lừa đảo, mạo danh kêu gọi mọi người chuyển tiền từ thiện. Bên cạnh đó, trước, trong và sau bão cũng có hàng loạt tin giả, tin sai sự thật tràn lan trên mạng xã hội để câu view, câu like, không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống bão lụt và tình hình an ninh, trật tự.

Trước thực trạng này, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi tiếp nhận thông tin, không like, share làm lan truyền những thông tin sai lệch. Đặc biệt là không gửi tiền quyên góp, ủng hộ vào các tài khoản không rõ nguồn gốc để tránh mất tiền oan.

Huyền Huyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.