Lướt mạng xã hội

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 15:03

Từ chuyện Laura Coffee bị “phốt” có chất gây ung thư - cư dân mạng đừng để bị dẫn dắt

Sau khi thương hiệu Laura Coffee bị phốt có chất gây ung thư thì trên mạng xã hội lập tức xuất hiện rất nhiều bài đăng liên quan đến vụ việc này. Ảnh: Nguồn TikTok

Những ngày qua, đoạn video dài 45 giây được đăng tải bởi TikToker có tên “CEO Vương Long” phốt thương hiệu cà phê Laura (Laura Coffee) của một nữ ca sĩ - diễn viên có chất gây ung thư khiến cộng đồng mạng xôn xao, bởi đây là sản phẩm đang được rất nhiều người ưa dùng. Chất gây ung thư mà TikToker trên đề cập đến là chất tạo ngọt 951 - Aspartame. Sau bài phốt này thì cũng đã có hàng trăm ý kiến dưới dạng video, hàng trăm ngàn comment đồng tình, hoặc phản bác, hoặc bày tỏ sự hoang mang, lo ngại… Xem nhiều video, comment có thể thấy, nhiều người vẫn chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về chất Aspartame, chính vì vậy đã bị TikToker “CEO Vương Long” dẫn dắt.

Trên thực tế, ngày 13/7/2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thông báo xếp chất Aspartame vào danh sách các chất “có thể gây ung thư cho con người”, nghe có vẻ đáng báo động. Tuy nhiên, trong thông báo phát đi, WHO cũng có lưu ý, chất này an toàn nếu được tiêu thụ trong giới hạn khuyến nghị hằng ngày.

Ở đây không bàn đến việc sẽ xử lý như thế nào đối với người cố ý lan truyền những thông tin nửa vời, nhập nhèm, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, mà qua vụ việc này chúng ta lại rút ra thêm một bài học khi tham gia mạng xã hội, đó là phải xem xét, đánh giá thông tin một cách đầy đủ, thận trọng, đừng để bị người khác dắt mũi.

“8386” là gì mà lại gây sốt?

Dãy số “8386” đang được nhắc đến rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Nguồn TikTok

Dạo gần đây, lướt mạng xã hội thấy rất nhiều người, nhất là những người trẻ thường hay sử dụng dãy số “8386”. Dãy số này xuất hiện nhan nhản trong các bài đăng, dòng trạng thái, bình luận trên Facebook và TikTok, thậm chí cả trong trò chơi trực tuyến, các ứng dụng giao tiếp… Vậy “8386” có ý nghĩa gì mà lại gây sốt như vậy?

Theo lý giải của nhiều người thì “8386” có cách đọc gần giống với cụm từ “phát tài phát lộc”. Cụ thể, số 8 có cách đọc trong âm Hán Việt là “bát”, khi đọc trại sẽ thành “phát”. Tương tự, số 3 đọc là “tam”, đọc trại sẽ giống từ “tài”. Còn số 6 đọc là “lục”, đọc trại sẽ giống như từ “lộc”. Do đó, nhiều người hay dùng dãy số này như một lời chúc may mắn, tài lộc, thịnh vượng… dành cho người thân, bạn bè trong cuộc sống, sự nghiệp, học tập. Bên cạnh đó, sự thu hút của dãy số này còn nằm ở tính đơn giản nhưng mang nhiều tầng ý nghĩa, vừa ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn khiến người đối diện hiểu rõ.

Huyền Huyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.