Mong Tết sum vầy

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:05

Mỗi dịp Tết đến, ắt hẳn ai cũng mong được đoàn viên, sum vầy bên gia đình và những người thân yêu. Sau một năm miệt mài, mỗi người vẫn cảm nhận được những giá trị vẹn nguyên của tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại khiến mọi người thêm trân quý, thấm thía ý nghĩa của một cái Tết sum vầy.

Lắng đọng cảm xúc khi Tết về

Những ngày Tết đang đến gần cũng là lúc chị Yến Nhi (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) tất bật chạy đua với lượng công việc lớn vào cuối năm. Cả năm đi làm xa, đối với chị Nhi, tết Nguyên đán là dịp sum họp với gia đình, nhất là đối với những người mưu sinh xa quê như chị. Nhớ lại những mùa Tết “đặc biệt” không tiếng pháo hoa vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cả gia đình cũng không đi chúc Tết họ hàng như mọi năm, chị Nhi chỉ mong được đón một cái Tết bình thường như xưa. Chưa bao giờ, niềm mong mỏi một cái Tết bình thường trở nên mãnh liệt trong lòng chị như vậy.

Còn chị Hồng Nhung - một người con của Bạc Liêu đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, thì bày tỏ suy nghĩ về Tết: “Năm nay tôi sẽ về Việt Nam ăn Tết với gia đình. Những năm trước kế hoạch của tôi bị dang dở bởi dịch bệnh. Nhiều năm đón Tết ở nước ngoài, tôi rất mong được đón Tết tại quê hương và ở bên cạnh những người thân yêu của mình”.

Không mơ ước cao xa, không đòi hỏi cầu kỳ, đối với nhiều người, niềm mong mỏi mỗi khi Tết đến thật giản đơn. Người ta ăn Tết nhẹ nhàng hơn, vẫn giữ những giá trị của Tết truyền thống nhưng bỏ bớt đi những thủ tục rườm rà. Tết hiện đại ngày nay còn trở nên vui tươi, đầy sắc màu với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ số và nhờ công nghệ mà mọi người có thể cảm nhận được phong vị Tết ở mọi miền, dễ dàng kết nối với nhau dù xa nhau về địa lý.

Gia đình đoàn viên, sức khỏe dồi dào là Tết năm nay đã ổn. Ảnh: T.N

Háo hức mong chờ

Ở độ tuổi thanh xuân, nhiều người tự đặt nặng việc phải thành công trong sự nghiệp, cũng như không phụ sự kỳ vọng từ gia đình. Đôi khi, những kỳ vọng ấy vô tình tạo áp lực đè nặng trên vai họ, nhất là dịp Tết về. Anh Hoàng Long (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) bộc bạch: “Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng đều đang cố gắng phấn đấu cho một cái Tết đủ đầy, nhất là đối với những người trẻ như chúng tôi. Tết đến là dịp để có thể kiếm nhiều tiền hơn, nhiều người chọn cách tăng ca và làm xuyên Tết để nhận lương gấp 3 - 4 lần”.

Còn chị Huỳnh Nga (TP. Bạc Liêu) đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “Tết năm ngoái là một cái Tết buồn đối với tôi vì bị mất việc vào thời điểm cuối năm. Tài chính cạn kiệt khiến tôi rất áp lực vì Tết đến có rất nhiều khoản phải chi tiêu, thời điểm đó tôi không muốn gia đình lo lắng nên đã giấu giếm tình trạng của mình và định không về quê ăn Tết. Nhưng cuối cùng mẹ tôi phát hiện ra, bà nhẹ nhàng nói: về nhà ăn Tết đi con, cả nhà không mong gì ngoài con khỏe mạnh trở về. Lúc đó tôi đã òa khóc và nhận ra không gì quan trọng bằng gia đình và sức khỏe”.

Bên cạnh niềm vui đón Tết thì ngày nay, cuộc sống hiện đại khiến ai cũng mang một áp lực vô hình. Người trẻ thì đau đầu với những câu hỏi khó: bao giờ lập gia đình, lương bao nhiêu, thưởng Tết thế nào.... Người lớn thì bận túi bụi với trăm công ngàn việc chuẩn bị cho Tết. Nhưng dù thời xưa hay thời nay thì Tết trong tim mỗi người vẫn là điều thiêng liêng luôn được háo hức mong chờ.

Hơi xuân đang ngày càng đậm đà trong từng khu phố, con đường quê, rộn ràng trên khắp các phương tiện truyền thông làm lòng người cũng nô nức đến lạ. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ gõ cửa, người người nhà nhà đều mong chờ đón Tết đoàn viên, chào đón một năm mới an lành, tốt đẹp hơn.

BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.