Nhìn lại du lịch Bạc Liêu từ kỳ nghỉ lễ 2/9:​ Niềm vui chưa trọn

Thứ Tư, 04/09/2024 | 17:07

Thời gian nghỉ dài ngày và lại rơi đúng vào dịp cuối tuần, Bạc Liêu đón lượng khách khá đông tìm về trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 dù thời tiết không thật sự thuận lợi. Phấn khởi vì hoạt động du lịch diễn ra sôi động, doanh thu dịch vụ các mặt đều gia tăng nhưng du lịch tỉnh nhà vẫn chưa thật sự vui mừng vì còn nhiều điểm trừ trong mắt du khách.

Khách hành hương về Bạc Liêu trong dịp lễ 2/9 tuy đông nhưng chi tiêu không cao.

DẬP DÌU DU KHÁCH

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay được khởi động vào ngày cuối tuần, đúng như dự báo lượng khách du lịch đổ về các khu, điểm tham quan, vui chơi - giải trí của Bạc Liêu tăng mạnh. Bên cạnh các điểm du lịch chính của tỉnh như: Khu Quán âm Phật đài, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu thì các điểm du lịch sinh thái vườn, du lịch tuyến ven biển, các di tích lịch sử cũng dập dìu du khách.

Hơn 74.000 lượt khách trong và ngoài nước đã chọn Bạc Liêu để trải qua kỳ nghỉ lễ vui vẻ, thú vị. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1.160 lượt người, khách nội địa đạt khoảng 72.940 lượt người, gần 18.000 khách lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú. Từ sự chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ và đội ngũ nhân lực, du lịch của tỉnh đáp ứng khá tốt nhu cầu đi xả “xì-chét” của du khách, mang về tổng doanh thu đạt khoảng 59 tỷ đồng.

Ông Lê Quốc Dũng - Phó ban Quản lý di tích tỉnh, cho biết: “Tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, lượng khách đổ về đông nhất vào các ngày 1 và 2/9. Nhờ bố trí đủ lực lượng thuyết minh viên, điểm tham quan này đã kịp thời phục vụ nhiều đoàn khách cùng lúc, không xảy ra tình trạng khách phải chờ đợi nghe thuyết minh. Ngoài ra, câu lạc bộ đờn ca tài tử, gian hàng quà lưu niệm cũng hoạt động xuyên suốt để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, mua sắm của khách”.

Một điểm du lịch sinh thái ven biển có dịch vụ đơn điệu, thiếu sức hấp dẫn. Ảnh: H.T

ẤN TƯỢNG KHÔNG TRỌN VẸN

Nhìn vào những con số lượng khách, khách sử dụng dịch vụ lưu trú, doanh thu dịch vụ tăng trong kỳ nghỉ lễ, có thể thấy Bạc Liêu vẫn là cái tên được bạn bè phương xa mong muốn tìm về trong thời buổi du lịch cạnh tranh gay gắt. Song, dù doanh thu dịch vụ tăng hơn 5% nhưng so với các địa phương bạn thì sự tăng trưởng này không cao, bởi trên thực tế khách của Bạc Liêu lâu nay vẫn là đối tượng có mức chi trung bình. Trong khi đó, với khách có nhu cầu chi tiêu cao thì Bạc Liêu lại không có dịch vụ tương tầm.

Chị Ngô Thị Cúc - Việt kiều Mỹ, chia sẻ: “Gia đình tôi về Bạc Liêu để cùng người thân trải qua dịp lễ vui vẻ, ấm áp và đến tham quan các điểm như: Khu du lịch sinh thái Điện gió Hòa Bình 1, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Nhiều năm trở về, tôi thấy du lịch Bạc Liêu có nhiều đổi thay nhưng vẫn còn thiếu các khu nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng cao. Thiếu những điều này thì du khách không có chỗ tiêu tiền, thỏa mãn nhu cầu cho chuyến du lịch và ít nhiều ảnh hưởng đến sự hài lòng”.

Tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ, hội bạn thân của chị Mỹ Uyên (TP. Cần Thơ) có chuyến đi “chữa lành” tại các tỉnh miền Tây, trong đó lưu trú 1 đêm tại Bạc Liêu. Hội bạn của chị đã có những phút giây thư giãn vui vẻ và những bức ảnh lưu niệm đẹp cùng bạn bè, tuy nhiên ấn tượng về Bạc Liêu không trọn vẹn. Đó là những hình ảnh vệ sinh môi trường chưa sạch sẽ, mua bán mất trật tự, chèo kéo khách, lợi dụng ngày lễ để tăng giá tại khu vực bên ngoài các điểm du lịch tâm linh, khu vui chơi của TP. Bạc Liêu. Bên cạnh đó, giá vé của một vài điểm tham quan, vui chơi khá cao nhưng chất lượng không tương xứng cũng là một điểm trừ.

Nhìn lại kết quả trong dịp lễ Quốc khánh để thấy rằng, du lịch Bạc Liêu vẫn còn rất nhiều việc phải cải thiện, nâng chất. Bởi, chiếm được sự hài lòng của du khách là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của du lịch.

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.