Những quán cà phê tìm về ký ức xưa

Thứ Sáu, 14/06/2024 | 16:01

Khác xa sự ồn ã, nhộn nhịp của những quán cà phê phong cách hiện đại tại các tòa nhà, khu vực đông đúc, nhiều quán cà phê tại Bạc Liêu hút khách bởi lối thiết kế, trang trí theo phong cách vintage (cổ điển). Bởi tại đây, khách được thưởng thức cà phê trong không gian hoài cổ của những ký ức xưa, hay tìm được góc riêng để lòng mình lắng lại...

Không gian cổ xưa tại quán cà phê Đống Đa (Phường 2, TP. Bạc Liêu) thu hút nhiều bạn trẻ. Ảnh: T.N

Từ việc bắt kịp xu thế

Quán cà phê theo phong cách vintage được hiểu là nơi pha trộn giữa yếu tố cổ điển của những thập niên cũ với phong cách hiện đại, tạo nên không gian đầy cảm xúc cho người đến thưởng thức đồ uống. Tại Bạc Liêu, một trong những quán làm theo mô hình này có thể kể đến cà phê Mộc (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Đúng như tên của quán, không gian tại đây rất ấm cúng, mộc mạc với gam màu nhã nhặn, cũ kỹ trong thiết kế, sử dụng nhiều đồ vật, vật dụng xưa, gợi nhiều ký ức tuổi thơ như: chiếc tivi cũ, chiếc radio, máy cát-sét, bộ bàn ghế gỗ, những chiếc ca sắt tráng men, máy đánh chữ, máy may… Mới đây, quán sửa chữa và cho ra mắt không gian mới như mang đến một góc Đà Lạt mộng mơ ở xứ Công tử, thu hút nhiều bạn trẻ và gia đình đến chụp ảnh theo phong cách “nàng thơ”.

Được bạn trẻ mê check-in gọi là “cà phê mái nhà”, “cà phê nhà cổ”, quán cà phê Đống Đa (Phường 2, TP. Bạc Liêu) vừa mở cửa gần đây thu hút khách bởi không gian kiến trúc cổ xưa được tu sửa lại từ căn nhà cổ hơn trăm tuổi. Tọa lạc dưới chân cầu Kim Sơn, đối diện sông Bạc Liêu, cà phê Đống Đa mang đến cảm giác rất “chill” bởi thực khách vừa có thể thưởng thức cà phê ngắm “view” sông, vừa có thể check-in tại không gian nhà cổ. Tại tầng thượng của quán, thực khách vừa có thể ngắm hoàng hôn, vừa có thể chụp những bức ảnh đầy phong cách với mái nhà đã rêu xanh nhuốm màu thời gian. Bạn Lâm Hoài Minh (Phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Giờ đây tôi có thể giới thiệu thêm một quán cà phê với không gian hoài cổ cho bạn bè các tỉnh khác khi ghé đến Bạc Liêu. Là người rất thích đi uống cà phê, tôi rất ấn tượng với những quán có không gian mở như thế này, bởi vừa có thể nhâm nhi cà phê và tán gẫu, lại có thể chụp ảnh hoặc tìm một không gian yên tĩnh để làm việc, đọc sách”.

Bạn trẻ thích thú check-in tại quán cà phê Pôliu (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Nguồn Facebook

Đến việc quảng bá để phát triển du lịch

Tại Bạc Liêu, không ít quán cà phê chọn theo đuổi phong cách vintage, vì đây là xu hướng thẩm mỹ rất được ưu chuộng những năm gần đây. Bên cạnh không gian đẹp, thực đơn nước uống đa dạng, một lý do khiến các quán này thu hút bạn trẻ và du khách các tỉnh ghé đến là nhờ vào độ nổi tiếng trên mạng xã hội (Facebook, TikTok…). Với tư duy trẻ và thế mạnh về truyền thông, nhiều quảng cáo trên Facebook tạo ấn tượng tốt và nhận được sự quan tâm của người dùng mạng xã hội. Điển hình là quán Mộc với nhiều bài đăng hóm hỉnh theo trào lưu, tạo tương tác mạnh mẽ với hơn 40.000 lượt cảm xúc, bình luận. Tài khoản Facebook Lan Thúy bày tỏ: “Quán đẹp quá, khi nào đến Bạc Liêu mình sẽ ghé ủng hộ”; còn tài khoản Ly Pham thì hóm hỉnh rủ bạn bè đến Bạc Liêu: “Sắp xếp đồ đạc đi, 12 giờ đêm nay đi Bạc Liêu nè mấy bạn ơi”…

Thành lập gần đây với thông điệp “Tôi là người Bạc Liêu”, quán cà phê Pôliu (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cũng thu hút nhiều người đến tìm không gian để trò chuyện, học tập và làm việc. Không gian ấm cúng với lối trang trí tối giản, gợi nhớ về một Bạc Liêu xưa cũ, quán Pôliu được thành lập bởi 3 bạn trẻ người Bạc Liêu, trước đó đã học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Lạt. Chia sẻ về lý do mở quán với tên gọi này, các bạn mong muốn được mang những ý tưởng, hoài bão về làm việc tại quê hương và chia sẻ nhiều hơn với mọi người về một Bạc Liêu nghĩa tình, hào sảng.

Có thể nói, những mô hình quán cà phê đẹp, mang nhiều giá trị văn hóa địa phương với nhiều hoạt động giải trí về đêm sẽ trở thành điểm nhấn khi du khách ghé đến Bạc Liêu. Để từ đó từng bước phát triển du lịch, góp phần lan tỏa hình ảnh của con người, văn hóa Bạc Liêu đến bạn bè gần xa.

BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.