Phạm Hải Đăng (Nhà hát Cao Văn Lầu): Bứt phá với... “Chí Phèo”

Thứ Hai, 02/10/2023 | 14:59

Tạo hình nhân vật Chí Phèo thành công, thể hiện được một gã lưu manh chuyên rạch mặt ăn vạ, nhưng sâu thẳm trong lòng là ước mơ được làm người lương thiện. Và, cùng những ngây ngô của chàng trai lần đầu biết yêu khi được ăn “Bát cháo nghĩa tình” của Thị Nở, trích đoạn mang tên ấy với vai diễn để đời - Chí Phèo, đã giúp Phạm Hải Đăng (diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu) chinh phục giải thưởng danh giá: một trong 7 giải Nhất hiếm hoi tại Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc - 2023.

Khởi nghiệp từ phong trào nghệ thuật quần chúng, sau đó được tuyển chọn về Nhà hát Cao Văn Lầu, Hải Đăng xuất hiện trên sân khấu ít khi ở vị trí kép chính. Thế nhưng, nổi trội và duyên dáng với mảng kép hài, Hải Đăng luôn sáng sân khấu mỗi khi vào vai diễn. Khán giả nếu đã từng xem anh sẽ không quên những phân vai hài hước với lối diễn mộc mạc, tự nhiên mà gây cười ngả nghiêng cho khán giả. Đó là anh hề trong vở “Hai giọt nước”, Út Hầu trong vở “Liều độc dược và cây đàn thần”, chàng nho sinh Tất Đạo trong “Bên cầu dệt lụa”, Bảy Chiêm Bao trong trích đoạn hài “Tởn tới già”…

Xuất thần với vai diễn Chí Phèo trong trích đoạn “Bát cháo nghĩa tình” đã giúp Hải Đăng đoạt giải Nhất Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc - 2023. Ảnh: C.T

Chỉ mới hơn 4 năm tuổi nghề, Hải Đăng đã “gom” khá nhiều thành tích đáng kể: Giải B cổ nhạc tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Công an tỉnh năm 2017, giải A và giải sáng tạo tại Liên hoan Sân khấu không chuyên tỉnh Bạc Liêu năm 2018, giải Khuyến khích Hội thi Giọng ca cải lương Cao Văn Lầu năm 2019, vào Vòng chung kết Giải Trần Hữu Trang năm 2020… Và bộ sưu tập ấy vừa được làm dày thêm bởi một thành tích có thể xem là sự bứt phá trong sự nghiệp của anh: giải Nhất Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc - 2023. Một kép trẻ chuyên trị vai hài lần này đã mang lại cho khán giả những tiếng cười sâu cay hơn, thâm thúy hơn và cũng đầy tính nhân văn khi thể hiện xuất thần vai Chí Phèo - một nhân vật đặc biệt trong tác phẩm văn học Việt Nam.

Giải thưởng ấy càng đáng tự hào khi những bậc tiền bối nghề như Nghệ sĩ ưu tú - Đạo diễn Ca Lê Hồng - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, đã phân tích: “Đã là cuộc thi tài năng thì đòi hỏi phải có sự tuyển chọn nghiệt ngã. Như vậy mới khẳng định giải thưởng có giá trị đích thực, đoạt được giải thưởng phải là những nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc nhất”. Những diễn viên đoạt giải thưởng lần này, theo Trưởng Ban giám khảo thì “đã có được sự đam mê kết hợp từ trái tim đến trí óc, lửa của nghề được cháy hết mình, là những cảm xúc, từng cung bậc đa dạng, đa chiều và có chiều sâu để đạt được sự thăng hoa, xuất thần sống động với vai diễn”. Và Phạm Hải Đăng, chàng kép hài duyên dáng của Nhà hát Cao Văn Lầu đã đạt được thần thái đó.

“Tôi tham gia cuộc thi với tâm thế trau dồi, học hỏi, tích cóp thêm kinh nghiệm biểu diễn để tiếp tục con đường làm nghề sau này. Khi chọn và biểu diễn trích đoạn “Bát cháo nghĩa tình”, tôi được Sở VH-TT&DL và Nhà hát Cao Văn Lầu đặc biệt quan tâm, được thầy cô và anh em đồng nghiệp hướng dẫn trong từng nét diễn, tất cả là động lực để tôi phấn đấu hết mình. Tôi sẽ đem hết khả năng của mình để cống hiến cho Nhà hát Cao Văn Lầu, tôi sẽ tiếp tục tham gia nhiều cuộc thi nữa để nâng cao kinh nghiệm, trước mắt là giải Trần Hữu Trang và Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc sắp tới”, Hải Đăng chia sẻ khi được hỏi về dự định trong tương lai.

Tin rằng với tài năng, tâm huyết và ý thức trách nhiệm với nghiệp diễn, những giải thưởng  vinh dự sẽ là bệ phóng để kép trẻ Hải Đăng tiếp tục tỏa sáng, cùng với đồng nghiệp của mình góp phần nâng lên nữa vị thế của Nhà hát Cao Văn Lầu trong hiện tại và tương lai.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.