“Phụ nữ là một nửa thế giới, phụ nữ nắm giữ nửa bầu trời”

Thứ Hai, 06/03/2023 | 16:08

Xuyên suốt nhiều thập kỷ và cho đến hiện tại, đây vẫn là thông điệp quen thuộc khi nhắc đến phụ nữ - người được cho là “phái yếu” nhưng vẫn nắm giữ nửa bầu trời. Và vì thế, phụ nữ là một nửa thế giới đặc biệt quan trọng!

Ảnh minh họa: M.Đ

1. Tôi muốn viết về những người bà. Là bà nội, bà ngoại ta, những người bà như từ cổ tích bước ra. “Ngày xửa ngày xưa...”, có nhiều đứa bé lớn lên từ những câu chuyện cổ tích qua giọng kể ấy của bà. Tôi may mắn còn đủ bà nội, bà ngoại cho đến khi trưởng thành. Năm tháng tuổi thơ, tôi lớn lên bên bà ngoại nghèo nhưng giàu tình thương con cháu. Bà luôn dành cho chúng tôi những gì tốt đẹp nhất, dù chỉ là nắm xôi, trái chuối... Rồi những bài học đảm đang của người nội trợ, bà nội chỉ dạy cho mẹ, cho tôi từ những món ăn ngon, bánh khéo bà làm. Ký ức về những người bà, với nhiều người khác có thể không được nhiều như thế, mà có khi chỉ là khung hình cũ kỹ trên bàn thờ gia tiên. Thế nhưng, công lao sinh thành, dưỡng dục của những người bà luôn được cha mẹ kể lại để con cháu đời sau mãi không quên, rằng “con chim se sẻ nó đẻ cột đình, bà ngoại đẻ má, má đẻ mình, em ơi” - có ông bà, cha mẹ rồi mới có mình hôm nay... Khi những người mẹ trẻ sinh con, thì mẹ ruột, mẹ chồng lại thêm một lần vất vả. Họ cùng thức khuya dậy sớm, chăm con, chăm cháu, bởi hơn ai hết, bà nội, bà ngoại từng đi qua nên thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của “mang nặng đẻ đau” và tháng rộng ngày dài cưu mang một hài nhi nhỏ bé đến lúc trưởng thành...

2. Dĩ nhiên tôi sẽ viết về những người mẹ - người không ai thay thế được ở trên đời! Những người đã mang nặng đẻ đau và cưu mang ta cả cuộc đời, như trên đã nói. Mỗi ngày chúng ta hãy thầm cảm ơn và tốt hơn hết luôn yêu thương mẹ bằng cách thiết thực nhất để sau này không hối tiếc. Có thể gia cảnh mỗi người mỗi khác, nhưng tình yêu của mẹ dành cho con luôn là biển cả bao la! Mẹ lo cho ta từng miếng ăn, giấc ngủ từ khi mới lọt lòng, rồi mẹ đảm đang, quán xuyến chuyện trong, chuyện ngoài. Mẹ ôm vào mình những nỗi niềm riêng, nhưng mẹ luôn biết cười, luôn biết giấu đi nỗi lòng, để con mãi hạnh phúc, an nhiên. “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ”, là vì những lúc mẹ đói lả mẹ cũng bảo rằng mẹ no rồi, mẹ không thích món đó, là để nhường phần con ăn. Hay lúc mẹ mệt nhoài, mẹ vẫn sà vào đống công việc nhà còn ngổn ngang, để con được nghỉ ngơi, vì “mẹ quen làm rồi, không mệt đâu”... Và suốt cuộc đời bên con, không ngủ được có thể nói là trạng thái thường trực của đa số người mẹ: mất ngủ vì khi có thai, con chòi đạp mẹ không ngủ được, mất ngủ vì phải thức thâu đêm những ngày con mới lọt lòng, rồi những đêm mất ngủ chăm con nóng sốt. Kể cả khi con trưởng thành, những đêm con vui say về khuya, mẹ đợi cửa trong bất an làm sao ngủ được...

3. Và không thể không viết về người vợ - người nâng khăn sửa túi cho nửa kia. Mỗi người sinh ra đều phù hợp với một người nào đó, thật may mắn cho ai đã tìm được một nửa phù hợp với đời mình. Và trong hai nửa ấy, ta thấy vai trò của người vợ thường nổi trội hơn, người luôn là hậu phương vững chắc cho chồng, cho gia đình. Có rất nhiều người phụ nữ, họ hình như “tự hủy” quyền bình đẳng giới mà cả thế giới đang nỗ lực thực hiện. Đó là những người phụ nữ tự nguyện gom hết phần “bất bình đẳng” về mình: tự nguyện làm ô-sin (người giúp việc) trong nhà, ôm đồm “tất tần tật” việc không tên như giặt giũ, dọn dẹp, nấu nướng, chợ búa, chăm con, đưa rước con đi học..., dù cả vợ và chồng đều tất bật như nhau trên con đường công danh sự nghiệp. Phụ nữ mệt nhoài nên lắm lúc cáu gắt vì áp lực nhưng chung quy lại, họ vẫn thấy hạnh phúc khi mỗi ngày được chăm sóc gia đình. Đó là vì người phụ nữ Việt Nam luôn giàu đức hy sinh, chịu thương chịu khó, xứng đáng 8 chữ vàng  “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu -  Đảm đang” mà Bác Hồ đã trao tặng; và phụ nữ cũng luôn tiếp tục trau dồi bản thân để “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” tiếp nối truyền thống và phù hợp cùng thời đại.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin được tri ân những người bà, người mẹ, người vợ, những người phụ nữ suốt cuộc đời tảo tần và dành trọn tình thương yêu cho gia đình. Phụ nữ đích thực là một nửa thế giới quan trọng để tạo ra và vun đắp thế giới, như đại thi hào Nga - M.Gorki đã viết: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?”.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.