Văn hóa - Nghệ thuật
Triển vọng mới cho sản phẩm du lịch đồng muối
Festival nghề Muối Việt Nam năm 2025 lần đầu được tổ chức trên đất Bạc Liêu vừa khép lại với nhiều dấu ấn. Những triển vọng mới cho sản phẩm phẩm du lịch đồng muối cũng được mở ra khi những giải pháp căn cơ, đầy tính khả thi được xác định rõ hơn, khi các bên liên quan đã bắt tay hợp tác với quyết tâm chung cùng nâng tầm giá trị nghề làm muối, hạt muối Bạc Liêu.
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
Phải khẳng định rằng hạt muối Bạc Liêu nức tiếng gần xa, người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước ưa chuộng sử dụng vì muối có vị mặn nhẹ, hậu ngọt mà không nơi nào có được. Minh chứng cho điều này là người Hàn Quốc chọn muối xứ Công tử Bạc Liêu để làm ra món kim chi ngon, các đầu bếp ở Pháp rất thích dùng muối Bạc Liêu để chế biến món ăn. Hay món mắm ba khía Rạch Gốc (Cà Mau) đậm vị nhờ ướp muối Bạc Liêu…
Dẫu hạt muối đã có tiếng tăm từ lâu nhưng đời người làm muối vẫn cứ bấp bênh, lao đao với biết bao mùa muối đắng. Muốn nâng tầm giá trị hạt muối, ngoài đầu tư công nghệ chế biến sâu cùng nhiều giải pháp khác thì tạo dựng thương hiệu cho du lịch đồng muối là công việc phải làm cho được sau Festival.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch quốc gia, cho biết: “So với loại hình, du lịch muối có nhiều ý tưởng mới, độc đáo để khai thác. Tuy nhiên, chúng ta phải trả lời được câu hỏi làm thế nào để phát triển du lịch muối. Trước nhất, Bạc Liêu phải tập trung phát triển hệ thống điểm đến theo hướng có thương hiệu, giá trị. Trong quy hoạch các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh cần gắn với mô hình du lịch muối, trọng tâm là khu vực Nhà Mát đã được Chính phủ đưa vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Đặc biệt, xây dựng văn hóa muối trở thành những câu chuyện đặc sắc, kỳ thú làm cho du khách khi đến Bạc Liêu phải nghĩ ngay đến muối”.
Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty cổ phần Nam Quốc Group ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch muối. Ảnh: H.T
HỢP LỰC PHÁT TRIỂN
Không còn là vấn đề được mang ra bàn bạc, trao đổi mà việc phát triển sản phẩm du lịch muối đã có những tiến triển cụ thể. Với quyết tâm đánh thức giá trị du lịch của những đồng mặn, Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty cổ phần Nam Quốc Group đã thực hiện ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch muối.
Ông Trần Lê Bảo Châu - Chủ tịch Công ty cổ phần Nam Quốc Group, chia sẻ: “Những cánh đồng muối ở Bạc Liêu có nhiều không gian phù hợp, độc đáo làm điểm check-in cho du khách. Để phát triển nó trở thành sản phẩm hấp dẫn, chúng ta phải xây dựng một hành trình trải nghiệm để “kể” cho du khách câu chuyện về văn hóa làm muối, về tình yêu của người làm muối với nghề, với hạt muối. Festival vừa rồi là cơ hội quảng bá để du khách biết muối không chỉ là gia vị mà còn có thể làm du lịch; những sản phẩm mang yếu tố văn hóa bản địa đều có thể khai thác nếu được đặt vào đúng không gian trải nghiệm. Chính vì vậy, đây vừa cơ hội, vừa là thách thức để du lịch Bạc Liêu cùng với các doanh nghiệp lữ hành biến muối trở thành những sản phẩm dọc theo chiều dài đất nước mà Bạc Liêu chính là nơi khởi đầu cho việc này”.
Ngay sau Festival, Sở VH-TT&DL sẽ bắt tay với các đơn vị, địa phương có diện tích sản xuất muối triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Từ đó, xây dựng mô hình trải nghiệm nghề làm muối gắn kết với các điểm du lịch sinh thái, những cánh đồng điện gió thành một chuỗi sản phẩm để du khách được thưởng lãm cảnh quan, trải nghiệm nghề truyền thống độc đáo. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Đông Hải xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội muối định kỳ hằng năm nhằm vinh danh nghề làm muối, thu hút du khách đến tham quan, thưởng thức các sản phẩm từ muối.
Những hoạt động thiết thực cùng sự quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của diêm dân đã thắp sáng những niềm tin về sự phát triển của du lịch muối. Rồi đây, du lịch đồng muối sẽ trở thành một sản phẩm đặc thù của Bạc Liêu, giúp diêm dân đổi đời trên những cánh đồng trắng.
HỮU THỌ