Trung thu trao gửi yêu thương

Thứ Hai, 16/09/2024 | 16:03

Trung thu năm nay tại Bạc Liêu đặc biệt hơn những mùa Trung thu trước, bởi nhiều hoạt động đón Trung thu, vui hội trăng Rằm được tổ chức đơn giản, gói gọn, tiết kiệm khi cả nước hướng về người dân vùng bão lũ. Không ai bảo ai, mọi người đều xem việc chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc chính là món quà Trung thu ý nghĩa nhất thời điểm này.

VUI TRUNG THU NHƯNG VẪN HƯỚNG VỀ MIỀN BẮC

Cứ mỗi Rằm tháng Tám, mùa Trung thu lại về gợi nhiều cảm xúc. Thời điểm mặt trăng tròn chiếu sáng khắp nơi nơi, câu chuyện về chị Hằng, chú Cuội lại trở nên rôm rả kéo những ký ức thời thơ ấu trở về. Tết Trung thu là dịp để thiếu niên, nhi đồng được hưởng bầu không khí vui vẻ, đoàn viên bên gia đình và bè bạn.

Sinh thời, tết Trung thu hằng năm, Bác Hồ đều viết thư gửi thiếu niên, nhi đồng. Bác còn đến nhiều nơi để vui chơi, tặng quà, rước đèn cùng các cháu. Tấm lòng thương yêu đặc biệt của Bác cũng như của nhiều người lớn đều luôn dành cho thế hệ măng non của dân tộc - người kế nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Trung thu năm 1951, những câu chúc của Bác vẫn còn in đậm trong lòng nhiều thế hệ đã từng là trẻ nhỏ: “Trung thu trăng sáng như gương/ Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng/ Sau đây Bác viết mấy dòng/ Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ nhung”.

Năm nay, bức thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Tô Lâm gửi thiếu niên, nhi đồng nhân dịp tết Trung thu đặc biệt hơn mọi năm, bởi thiếu niên, nhi đồng miền Bắc đang phải trải qua thời gian khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Trong thư có viết: “Bác rất mong muốn mỗi Trung thu các cháu lại có được một cái tết vui vẻ hơn, đầy đủ hơn, ý nghĩa hơn cả về vật chất và tinh thần bởi sự chăm lo của gia đình, nhà trường, xã hội cho các cháu. Bác mong các cháu luôn ngoan ngoãn, mạnh khỏe, học giỏi, siêng năng, sống tình nghĩa, hoài bão; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; luôn là trò giỏi, con ngoan; phấn đấu để trở thành niềm tự hào của gia đình, dòng họ và dân tộc. Mùa Trung thu này không được trọn vẹn bởi thiên tai đã gây ra những hậu quả nặng nề đối với nhiều gia đình, thôn xóm, bản làng, phường xã…”.

Dẫu Trung thu năm nay không rộn ràng, sôi nổi như mọi năm, nhưng ý nghĩa của tết Trung thu vẫn được người người, nhà nhà gìn giữ. Trái tim của người dân Việt Nam nói chung và người Bạc Liêu nói riêng vẫn đang từng giây, từng phút hướng về miền Bắc.

Học sinh được nhận quà Trung thu tại hoạt động “Đêm hội trăng Rằm” diễn ra tại Quảng trường Hòa Bình (huyện Hòa Bình).

ĐƠN GIẢN NHƯNG Ý NGHĨA

Tại Bạc Liêu, mùa Trung thu năm nay diễn ra đơn giản, tiết kiệm nhưng tràn ngập sự nhân văn, ý nghĩa. Nhiều hoạt động tặng quà, thi làm lồng đèn được diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh. Nhiều cơ quan, đơn vị không tổ chức văn nghệ, rước đèn mà chuyển sang hình thức tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nhiều trường học cũng có sự điều chỉnh các hoạt động dịp Trung thu.

Đón Trung thu thời đại mới, nhiều hoạt động đa dạng như trải nghiệm làm bánh Trung thu, làm đèn lồng… cùng với gia đình cũng được diễn ra tại nhiều nơi. Không chỉ vậy, những không gian lung linh sắc màu đèn lồng rực rỡ tại các quán cà phê cũng thu hút các bạn trẻ đến chụp ảnh và lưu lại những kỷ niệm đẹp. Cùng 2 con gái tham gia hoạt động trang trí lồng đèn tại một quán cà phê ở TP. Bạc Liêu, chị Mỹ Yến (Phường 2) chia sẻ: “Năm nay gia đình tôi chọn đón Trung thu đơn giản, nhẹ nhàng bởi thời gian này cả nhà ai cũng quan tâm đến tình hình của bà con miền Bắc. Các em thiếu nhi ngoài kia mùa Trung thu này không được trọn vẹn như mọi năm nên gia đình chúng tôi cũng đã quyên góp để mong giúp được phần nào và gửi niềm hy vọng đến người dân đang gặp khó khăn”.

Dù Trung thu năm nay không nhộn nhịp như mọi năm, nhưng hơn hết là các em thiếu niên, nhi đồng được học nhiều hơn về tình yêu thương, về truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc. Mùa Trung thu này không chỉ là mùa đoàn viên, mà còn là mùa của sự san sẻ, yêu thương.

Bài, ảnh: BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.