Văn nghệ sĩ Bạc Liêu gửi tâm tình đến vùng bão lũ

Thứ Tư, 18/09/2024 | 16:43

Những ngày này cùng với cả nước, người Bạc Liêu, trong đó có giới văn nghệ sĩ đang hướng tấm lòng về miền Bắc - nơi đồng bào đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão lũ. Thông qua việc sáng tạo tác phẩm nghệ thuật hay kêu gọi mua tác phẩm để ủng hộ miền Bắc, các văn nghệ sĩ không chỉ góp thêm vật chất mà còn truyền động lực, sức mạnh tinh thần để người dân vùng bão lũ sớm vượt qua cơn hoạn nạn.

Anh Trần Quốc Lững - chủ phòng tranh Việt Thư (TP. Bạc Liêu) với bức tranh thư pháp kêu gọi cộng đồng mua ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

“THƯƠNG LẮM NỦ ƠI!”

Thương lắm Nủ ơi! - không chỉ là tiếng lòng, cảm xúc của triệu trái tim người Việt khi nhìn thấy những hình ảnh lũ quét kinh hoàng, nỗi tang thương bao trùm lấy làng Nủ (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), mà còn là tên ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Quốc - Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu vừa sáng tác.

“Con ơi, con ơi! Con đâu rồi. Em ơi, em ơi! Em đâu rồi. Con mất mẹ, vợ tìm chồng, vạn tiếng bi ai thấu trời xanh. Mái ấm gia đình vùi chôn theo cơn lũ dữ. Nủ ơi, Nủ ơi, đau thương tột cùng…”. Những ca từ ấy và bao trùm bài hát là giai điệu buồn thương, “Thương lắm Nủ ơi” khi đến với công chúng đã khiến bao người quặn thắt lòng.

Ca sĩ Đan Thanh - hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, là người được nhạc sĩ Nguyễn Quốc “chọn mặt gửi vàng” thể hiện “Thương lắm Nủ ơi”. Đan Thanh chia sẻ: “Tôi hát ca khúc này trong tâm trạng xót xa, buồn thương cho người dân làng Nủ nói riêng, các tỉnh miền Bắc nói chung. Xem những đoạn video về cảnh tang thương ở làng Nủ và cảm nhận những ca từ của bài hát này, tôi đã khóc rất nhiều và có lẽ nhiều người cũng sẽ có chung cảm xúc như vậy. Tôi hy vọng là qua việc làm nhỏ nhoi của mình sẽ góp phần lan tỏa tình yêu thương để mọi người cùng chung tay xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho bà con làng Nủ và các tỉnh miền Bắc sớm ngày tìm lại sự bình yên”.

Ca sĩ Đan Thanh chia sẻ phần thể hiện ca khúc “Thương lắm Nủ ơi!” trên Facebook. Ảnh: H.T

SÂU NẶNG NGHĨA ĐỒNG BÀO

Một lần nữa, truyền thống quý báu của dân tộc ta “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” lại dâng trào mạnh mẽ trong mỗi người Việt Nam giữa hoàn cảnh ngặt nghèo. Dù là những người xa lạ, ở những vùng miền khác nhau nhưng luôn sẵn sàng dang tay ôm lấy nhau mỗi khi đồng bào mình cần nhất. Với những văn nghệ sĩ cũng thế, họ đã và đang hướng về miền Bắc đau thương theo cách riêng của mình như: đấu giá tranh, tổ chức chương trình nghệ thuật gây quỹ…

Anh Trần Quốc Lững - chủ phòng tranh Việt Thư (TP. Bạc Liêu) từng bán tranh để ủng hộ đồng bào miền Trung vào năm 2019 bị lũ lụt. Việc làm này tiếp tục được anh thực hiện để hướng về miền Bắc thân yêu. Anh vừa hoàn thiện 10 bức tranh thư pháp và đăng tải lên các trang mạng xã hội để kêu gọi bạn bè, các mạnh thường quân gần xa mua tranh. Toàn bộ số tiền anh thu được từ việc bán tranh sẽ được chuyển đến tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để cứu trợ các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Anh Quốc Lững chia sẻ: “Hằng ngày, khi theo dõi tin tức về những vùng bị bão lũ, tôi không thể kìm được nước mắt. Chính vì thế, với khả năng viết thư pháp nên tôi quyết định bán tranh thư pháp và dùng số tiền đó tiếp sức, san sẻ đau thương cùng đồng bào để chúng ta cùng vượt qua trận bão lũ kinh hoàng này”.

Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình người mãi đọng lại. Xem đồng bào là người thân ruột thịt, hàng triệu con tim người Việt trong và ngoài nước, trong đó có các văn nghệ sĩ Bạc Liêu đang tiếp thêm ngọn lửa để sưởi ấm người dân vùng bão lũ, tạo nên sức mạnh dân tộc to lớn để giúp miền Bắc hướng về một ngày mai lại bình yên.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.