Viết cho ngày khai giảng!

Thứ Tư, 04/09/2024 | 17:03

Vậy là một năm học mới nữa lại bắt đầu!

Sáng 5/9, trên phạm vi toàn quốc, tất cả các trường học từ cấp mầm non đến THPT đều diễn ra nghi thức khai giảng! Không khí rộn ràng, vui tươi đó thôi thúc các em bước vào năm học mới với tinh thần phấn chấn để cùng nhau gặt hái thành tích mới làm quà cho cha mẹ, thầy cô.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (TP. Bạc Liêu) trong ngày khai giảng năm học 2023 - 2024.

Ấn tượng ngày khai giảng

Hãy nhìn những đứa trẻ “ngày đầu tiên đi học, em mắt ướt nhạt nhòa”: Con mắt ướt, mẹ còn... mắt ướt hơn khi đứng từ phía thật xa “rình” và nghe tiếng khóc ấy! Vì đây là ngày đầu tiên con rời vòng tay mẹ, rời sự chăm sóc từng bữa ăn hằng ngày để “nhập ngũ” ở một môi trường mới.

Đa số các bé ở bậc học đầu đời, nhất là ở các lớp Nhóm, Mầm, đều phải mất ít nhất cả tuần mới có thể thôi khóc, hoặc bớt lạ lẫm với lớp, với cô, với bạn để thích nghi. Cho nên ngày khai giảng đối với các bé đa số chỉ có... khóc và khóc thôi! Những “anh, chị” các lớp Chồi, Lá cũng chưa hiểu nhiều về lễ khai giảng đâu, nhưng đã cảm nhận được sự rộn ràng từ các tiết mục văn nghệ thật đáng yêu, mà các cô đã tận tình tập dượt cho trước đó. Sự quan tâm chăm sóc của các cô, từ việc chăm bẵm mỗi bữa ăn, vỗ về từng giấc ngủ hay tập dượt những bài hát hay, những động tác múa dễ thương... tất cả sẽ là ấn tượng đẹp lưu lại trong tâm trí trẻ thơ ở cấp học đầu đời, mà khai giảng cũng là dấu ấn mỗi đầu năm học mới!

Mùi giấy mới, chiếc cặp mới, đôi giày mới, và ở những vùng sâu, các bạn nhỏ còn có thêm chiếc xe đạp mới (do cha mẹ chắt mót mua cho hoặc được các mạnh thường quân tặng)... đã gom đủ hành trang để các anh chị lớn hơn, từ cấp tiểu học đến THPT tung tăng vui đến trường trong ngày khai giảng. Đối với những bạn nhỏ gia cảnh khó khăn, phải bước vào năm học mới với chiếc cặp cũ được tận dụng lại, mặc lại bộ đồng phục năm trước vẫn còn vừa, hay sử dụng những quyển sách giáo khoa anh chị đi trước để lại..., thì không vì thế mà khai giảng bớt vui! Thường những học trò có hoàn cảnh khó khăn luôn mang trong mình một nghị lực lớn, để vượt lên hoàn cảnh chính mình.

Ngày khai giảng, từng bước chân tung tăng đến trường, vì thế cũng đã sẵn sàng với một tâm thế hồ hởi cho năm học mới!

Một phụ huynh nhận hỗ trợ xe đạp cho con bước vào năm học mới. Ảnh: C.T

Đồng hành bước chân đến trường

Chắc chắn một điều, người đồng hành cùng các em học sinh trước thềm năm học mới cũng như trọn hành trình học vấn của các em, trước hết chính là những người làm cha, làm mẹ - những người trực tiếp chăm lo cho những công dân tương lai của đất nước ngay trong từng “tế bào của xã hội”! Con cái chăm ngoan thì gia đình hạnh phúc, gia đình vững mạnh thì xã hội sẽ phát triển.

Bên cạnh đó, đồng hành cùng học sinh, ở từng cấp học còn là mỗi thầy cô - những người giữ sứ mệnh “trồng người” cao cả.

Lại trở về với cấp học đầu đời. Từ lúc còn thơ, mỗi chúng ta đều thuộc nằm lòng câu hát “cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô ấy hai mẹ hiền”. Với đặc thù những lớp học mầm non, dạy dỗ đi cùng với chăm sóc các bé, các cô khá vất vả! Ở nhà, chăm sóc một đứa trẻ đã vất vả, ở lớp, các cô phải làm mẹ cả một bầy trẻ con!

Ở những cấp học lớn hơn, thầy cô ngoài việc dạy kiến thức còn phải quan sát các em để định hướng từng ngày cho trò của mình câu “Tiên học lễ, hậu học văn” - lễ nghĩa phải luôn được coi trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, những vụ bạo lực cứ ngầm len lỏi vào chốn học đường!

Thương cảm cho những bạn nhỏ gia cảnh khó khăn, mồ côi mồ cút sống với nội, ngoại, cô, dì…, những tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân cũng đã đồng hành bước chân đến trường của các em mỗi đầu năm học mới.

Nhìn hình ảnh bà ngoại già dắt tay cháu, hay người cha mồ hôi ướt đẫm chiếc áo sờn bạc chở con đến dự những buổi tặng học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thương cảm nói sao cho hết! Xúc động mỗi đầu năm học mới còn là hình ảnh những vị phụ huynh “cõng” chiếc xe đạp về - là quà tặng đầu năm học của các mạnh thường quân để học trò nghèo nhà xa trường học có phương tiện đến lớp đỡ vất vả hơn...

Năm học mới lại bắt đầu, cha mẹ tảo tần quang gánh lo cho các con, cả xã hội cũng cùng đồng hành, chăm lo chu toàn nhất cho các em, và sự tận tụy dìu dắt của các cô, thầy với quyết tâm dạy trò của mình thành trò giỏi, con ngoan.

Tất cả sẽ là động lực cho các em nỗ lực học hành để vun đắp tương lai, khi tiếng trống trường vang lên thời khắc khai giảng năm học mới!

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.