Xây dựng nông thôn mới

HUYỆN PHƯỚC LONG: TẬP TRUNG LÀM TỐT CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG

Thứ Sáu, 09/08/2024 | 15:19

Những năm gần đây, với quyết tâm thực hiện thắng lợi đề án đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, tình hình xây dựng cơ bản (XDCB) của huyện Phước Long không ngừng phát triển. Đi cùng với các công trình XDCB của địa phương thì đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện tại vẫn chưa được cắm mốc giới gây khó cho công tác quản lý trật tự xây dựng.

LĨNH VỰC XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN NHANH

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phước Long đã phối hợp với UBND thị trấn và các xã kiểm tra tình hình trật tự xây dựng (TTXD) các công trình nhà ở riêng lẻ theo kế hoạch. Qua kiểm tra, đã phát hiện hơn 10 trường hợp vi phạm và đã nhắc nhở các hộ xin giấy phép xây dựng gắn với tuyên truyền nguy cơ mất an toàn lao động về cháy nổ, an toàn về điện. Ngoài ra, còn phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức 4 lượt kiểm tra TTXD trên địa bàn huyện.

Cùng với công tác này, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các ngành, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước trong thời gian thi công xây dựng phải đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng và công trình nhà ở trên địa bàn các xã, thị trấn, đặc biệt là Kế hoạch 143 của Sở Xây dựng về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Huyện cũng đang lập hồ sơ mời thầu thực hiện đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Lập hồ sơ mời thầu đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (điều chỉnh, bổ sung) Dự án nhà ở thương mại và chợ trung tâm huyện Phước Long. Đồng thời, tiếp tục vận động hộ dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng…

Riêng công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, đã thẩm định 23 dự án và quản lý chất lượng 16 công trình. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch trên địa bàn huyện (2 lượt/15 công trình). Treo băng-rôn hưởng ứng về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn sử dụng giàn giáo, xe, máy, thiết bị thi công phải đầy đủ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Người dân xã Vĩnh Thanh xây dựng hàng rào bê-tông. Ảnh: T.A

VẪN CÒN GẶP KHÓ TRONG XỬ LÝ

Công tác quản lý TTXD và quy hoạch tuy được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Hành lang kênh xáng Phụng Hiệp, kênh Phước Long - Vĩnh Mỹ… không có cắm mốc giới nên khó quản lý về TTXD. Thêm vào đó, tại “khoản 11 Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì xử phạt theo quy định tại nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”, vì vậy một số ngành còn chưa quan tâm đúng mức, khi có công trình xây dựng vi phạm thì chủ yếu xử lý ở lĩnh vực xây dựng chứ chưa chủ động xử lý vi phạm về đất đai. Cùng với đó, công tác Quy hoạch chi tiết chưa phủ kín trên địa bàn các xã, thị trấn và cần điều chỉnh một số vị trí chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý TTXD…

Để giải quyết những khó khăn và bất cập này, UBND huyện Phước Long kiến nghị Sở NN&PTNT, Sở GT-VT triển khai thực hiện cắm mốc lại hành lang các tuyến kênh của tỉnh quản lý và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cắm mốc tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp để tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý TTXD theo tinh thần nội dung Công văn 2313 của UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng sớm phối hợp với Sở Nội vụ lập “Đề án thành lập Đội quản lý trật tự đô thị trực thuộc UBND cấp huyện” theo đúng tinh thần Kế hoạch 105 của UBND tỉnh nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quy hoạch và quản lý TTXD…

TRUNG KIÊN

UBND tỉnh chỉ đạo: 

Tất cả công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh phải được kiểm tra, giám sát thường xuyên từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, hoặc khởi công xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các hành vi vi phạm TTXD phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật. Mọi thông tin phản ánh về công trình vi phạm TTXD phải được tiếp nhận, kiểm tra, xử lý kịp thời và thông báo kết quả xử lý theo quy định của pháp luật. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình phối hợp phải thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật, bảo đảm không chồng chéo, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm.

Khi phát hiện hành vi vi phạm, cơ quan có thẩm quyền quản lý TTXD phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm không chấp hành yêu cầu của người có thẩm quyền thì áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý các bước tiếp theo đúng quy định. Trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.