Xuân Ất Mùi 2015
Chú trọng nghiên cứu khoa học để tạo đà phát triển bền vững
TS. Đào Hoàng Nam, Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu
Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của xã hội. Do đó, chăm lo đến công tác NCKH là nhiệm vụ chung với mục đích nâng cao những đóng góp của khoa học và công nghệ (KH-CN) vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Không nằm ngoài mục đích đó, những năm qua, Trường đại học Bạc Liêu đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH-CN trong nhà trường.
Thành quả ban đầu
Theo thống kê của Phòng Quản lý khoa học, từ năm 2010 đến nay, hoạt động NCKH của trường khá ổn định. Mỗi năm có khoảng 15 đề tài NCKH được thực hiện. Số lượng bài báo khoa học được công bố hàng năm cũng khá nhiều. Các hoạt động KH-CN khác như: hội thảo khoa học, báo cáo chuyên đề khoa học... đều được tiến hành theo định kỳ.
* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Thị Nghĩa (bìa phải) thăm Trường đại học Bạc Liêu - năm 2014. Ảnh: N. Quốc * Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: Thanh Mai |
Nhìn chung, các hoạt động KH-CN của CB-GV trong trường đã bao quát hầu khắp các lĩnh vực: Khoa học giáo dục - đào tạo, Chăn nuôi, Thủy sản, Trồng trọt, Phát triển nông thôn, Khoa học xã hội và nhân văn...
Định hướng sắp tới
Để nâng cao số lượng và chất lượng các hoạt động NCKH, đại học Bạc Liêu sẽ thực hiện một số giải pháp, mà trước hết là chú trọng xây dựng và phát huy tính tích cực, chủ động của CB-GV thông qua việc bồi dưỡng cho họ lòng nhiệt huyết, sự say mê, tinh thần trách nhiệm trong NCKH. Về phía nhà trường sẽ chú ý phân công công việc hợp lý giúp CB-GV có nhiều thời gian NCKH. Phòng Quản lý khoa học sẽ nắm rõ, cập nhật và triển khai các định hướng NCKH đến CB-GV, đồng thời có kế hoạch mở các lớp tập huấn cho CB-GV về NCKH, phối hợp tổ chức hội thảo cấp trường, cấp khu vực để CB-GV học tập, chia sẻ kinh nghiệm NCKH.
Muốn hoạt động KH-CN diễn ra có chất lượng, trường sẽ đáp ứng tốt hơn nữa các điều kiện để CB-GV thực hiện nghiên cứu, trong đó có việc đầu tư cơ sở vật chất đúng hướng.
Không chỉ vậy, trường còn có kế hoạch khắc phục khó khăn về mặt kinh phí cho NCKH thông qua việc đề nghị tỉnh tăng nguồn kinh phí phân bổ cho hoạt động KH-CN của trường, đồng thời tranh thủ các nguồn thu khác từ việc liên kết, chuyển giao KH-CN, ứng dụng kết quả NCKH...
Trường cũng sẽ có cơ chế, chính sách phù hợp hơn để khuyến khích hoạt động NCKH, chẳng hạn như khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Tổ chức các cuộc thi, hội nghị trao đổi kết quả NCKH. Đồng thời xem xét việc xử lý những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ NCKH.
Ngoài ra, hiện nay trường đã ký kết với một số đơn vị, địa phương trong tỉnh để thực hiện việc nghiên cứu, chuyển giao KH-CN, nhưng tính hiệu quả chưa cao. Do vậy, trường sẽ chủ động hơn nữa trong việc tranh thủ sự hỗ trợ từ các đơn vị, các địa phương đã ký kết.
Phát huy kết quả đó, thời gian tới trường sẽ quyết tâm thực hiện những cơ chế, chính sách phù hợp, đưa hoạt động KH-CN đi vào chiều sâu, trở thành ý thức tự giác, niềm say mê của CB-GV. Tiến tới hình thành và phát triển đội ngũ chuyên gia, nâng cao số lượng và chất lượng NCKH ở tất cả các lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.