Y tế - Sức khỏe

3 sai lầm cần tránh khi xây dựng chế độ ăn cho bà bầu

Thứ Ba, 01/10/2024 | 14:38

Chế độ ăn cho bà bầu đóng vai trò quan trọng, là tiền đề giúp thai nhi phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Do đó, trong quá trình mang thai, các bà bầu cần tránh những sai lầm nghiêm trọng dưới đây.

3 sai lầm cần tránh khi xây dựng chế độ ăn cho bà bầu

- Nhịn ăn khi ốm nghén: Nhiều người cho rằng, khi ốm nghén nếu cơ thể không được nạp thức ăn thì sẽ không bị buồn nôn, nôn ói nữa. Tuy nhiên, nhịn ăn sẽ khiến cơ thể mẹ thiếu hụt dinh dưỡng, dễ mệt mỏi, làm nghiêm trọng hơn tình trạng ốm nghén và khiến thai nhi chậm phát triển. Do đó, thay vì nhịn ăn khi ốm nghén, mẹ bầu có thể chế biến thực phẩm thanh đạm, dễ ăn và chia các bữa chính thành nhiều bữa nhỏ.

- Mang thai là ăn cho hai người: Quan niệm sai lầm này khiến mẹ bầu thường cố gắng ăn nhiều nhất có thể, ăn bất cứ thứ gì cơ thể thèm. Điều này có thể dẫn tới tình trạng tăng cân không kiểm soát, làm tăng nguy cơ béo phì, mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp, trầm cảm. Ngoài ra, thai nhi to quá mức cũng gây nguy hiểm trong việc chuyển dạ và sinh nở.

- Mẹ tăng cân con mới khỏe: Cân nặng không phải là yếu tố quyết định đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Thông thường, mẹ bầu nên tăng từ 10 - 12 kg trong 1 thai kỳ. Tuy nhiên, một số bà bầu tăng nhiều cân hơn nhưng thai nhi vẫn bị thiếu chất. Do đó, thay vì chú trọng vào cân nặng, các chuyên gia thường khuyến cáo nên xây dựng chế độ ăn cân bằng, hợp lý, sử dụng các thực phẩm tốt cho bà bầu để thai nhi hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Chế độ ăn hợp lý giúp đảm bảo dinh dưỡng cho bà bầu

Nguyên tắc dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn khoa học

Khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của bà bầu sẽ cao hơn so với thông thường để thích ứng với quá trình mang thai và nuôi dưỡng bào thai khỏe. Để xây dựng chế độ ăn cho bà bầu hợp lý, mẹ cần lưu ý 3 nguyên tắc cơ bản sau:

- Cân đối: Một chế độ ăn cho bà bầu cân bằng cần đủ 4 nhóm chất thiết yếu gồm chất bột đường, chất đạm, chất béo, các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ.

- Đầy đủ: Để bào thai phát triển khỏe mạnh, chế độ ăn cho bà bầu cần đảm bảo đa dạng và đầy đủ các vitamin, khoáng chất, đặc biệt chú trọng tới acid folic, canxi, sắt, vitamin D, DHA... Bởi sự thiếu hụt các chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, suy bào thai hoặc sinh non.

- Khoa học: Nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu thay đổi theo từng giai đoạn của thai kỳ. Do đó, xây dựng chế độ ăn, bà bầu cần lưu ý về sự thay đổi nhu cầu của một số dưỡng chất quan trọng.

Dinh dưỡng rất quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh nhưng chế độ ăn cho bà bầu thường không đáp ứng đủ nhu cầu vi chất dinh dưỡng. Vì thế mẹ cần một giải pháp toàn diện và đầy đủ hơn từ các viên bổ sung vitamin và khoáng chất.

PreIQ - Trọn dinh dưỡng cân bằng cho 9 tháng thai kỳ

PreIQ là viên bổ sung cho bà bầu được các chuyên gia, bác sĩ sản khoa khuyên dùng cho bà bầu trong thời kỳ trước, trong mang thai và cho con bú.

Với công thức hoàn hảo bổ sung 26 loại vitamin, khoáng chất, dưỡng chất thiết yếu, mỗi viên PreIQ cung cấp đủ dinh dưỡng hằng ngày cho các mẹ bầu. Thành phần PreIQ có sử dụng sắt fumarat - một loại sắt hữu cơ dễ uống, khả năng hấp thụ cao, không gây táo bón, giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu thai nhi.

PreIQ là công thức dinh dưỡng hoàn hảo cho phụ nữ có thai

PreIQ chứa hàm lượng cao các dưỡng chất như acid folic, canxi, vitamin D, C... Nhờ vậy, mẹ bầu không cần bổ sung thêm từ các nguồn bên ngoài, mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên là đủ.

Đặc biệt, PreIQ cung cấp tới 200mg DHA và EPA được nhập khẩu từ DSM - Tập đoàn dinh dưỡng số 1 châu Âu, không có vị tanh, dễ uống, dễ hấp thu, phù hợp với cả mẹ bầu đang bị ốm nghén. Nhờ hàm lượng DHA cao, PreIQ giúp hạn chế tối đa nguy cơ sinh non và tiền sản giật ở bà bầu.

.................................................................................................................................................................................................................................

Viên bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu PreIQ đã có mặt tại hơn 10.000 nhà thuốc, phòng khám trên toàn quốc. Sản phẩm có công thức dinh dưỡng cân đối, đa dạng, đầy đủ, được các chuyên gia sản khoa đánh giá cao.

Tham khảo thông tin sản phẩm tại: https://preiq.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/VitaminBaBauPreIQ

.................................................................................................................................................................................................................................

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.