Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Thứ Hai, 07/06/2021 | 16:50

Thời gian qua, việc gắn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong TP. Bạc Liêu tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thái độ phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả và chất lượng nhất.

Bà Đoàn Hồng Lĩnh - Bí thư Đảng ủy phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) trao biểu trưng tặng nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại buổi sinh hoạt học và làm theo Bác. Ảnh: H.T

Chỉ đạo sâu sát

Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu đã linh động gắn kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy, được người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị của thành phố tập trung triển khai, cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện. Hàng năm, cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp thực hiện việc ký cam kết về trách nhiệm nêu gương, bám sát với nhiệm vụ được giao. Từ cơ sở này, các cấp ủy đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc trong sinh hoạt định kỳ tiến hành đánh giá việc thực hiện bản cam kết cá nhân của từng đảng viên, từ đó định hướng cho việc thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn bản cam kết trong thời gian tiếp theo.

Song song đó, trên cơ sở nội dung và kế hoạch thực hiện khâu đột phá của thành phố, 100% các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ theo tình hình, điều kiện cụ thể đã xác định rõ những nội dung đột phá; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho cả nhiệm kỳ và trong từng năm. Đặc biệt, các cấp ủy đã luôn có sự bổ sung các nội quy, quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công tác; trong đó, chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực về các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức Đảng và Nhân dân, nhằm đổi mới tác phong công tác, sát dân, sát cơ sở hơn, lấy kết quả công việc và sự hài lòng của người dân làm thước đo, đánh giá.

Những chuyển biến tích cực

Đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu, cho biết: “BTV Thành ủy đã chỉ đạo gắn kết các chủ trương trên với mục tiêu cao hơn. Từ đó có thể đào tạo, xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực thành phố “vừa hồng vừa chuyên” để thực hiện các khâu đột phá của địa phương trong phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nhất là đời sống vật chất lẫn tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao…”.

Từ mục tiêu này, các cấp ủy, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã có những bước triển khai cụ thể bằng những mô hình, hoạt động hết sức thiết thực, hiệu quả. Đơn cử như: cán bộ, đảng viên Đảng ủy, UBND Phường 3 đã thật sự làm hài lòng dân với mô hình “Giờ làm việc thứ 9”, luôn thực hiện phương châm “hết việc chứ không hết giờ”. Tương tự, để tránh gây phiền hà cho Nhân dân, Phường 5 đã triển khai hiệu quả “3 trong 1 - đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi”, đặc biệt là sẵn sàng xin lỗi dân vì những việc làm chưa đúng.

Để thực hiện bài học gần dân, trọng dân và vì dân, nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội rất thiết thực như: vận động xây và sửa chữa nhà tình thương, tình nghĩa; hỗ trợ vật chất cho những hộ gặp khó khăn; xây dựng những cây cầu, tuyến đường bê-tông khang trang, sạch đẹp với sự đồng thuận, góp sức của Nhân dân….

Bên cạnh những kết quả đạt được, các cấp ủy, địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại như: vẫn còn một số cán bộ, đảng viên thiếu sự rèn luyện, tu dưỡng; một số đơn vị chưa có những mô hình hay, phù hợp; vẫn còn tồn tại những vấn đề nổi cộm trong dân chưa được giải quyết kịp thời, triệt để…

Để khắc phục những hạn chế, BTV Thành ủy đã xây dựng những giải pháp cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh tư tưởng sai lệch, những vi phạm và định hướng những chương trình, hành động phù hợp với địa phương, đơn vị. Đồng thời, bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì cũng kịp thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, mô hình hay; làm sao để tất cả những chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đều được triển khai hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.