HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Đại hội điểm cấp huyện và bầu trực tiếp Bí thư huyện ủy

Thứ Năm, 04/06/2020 | 13:39

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo đại hội.

Sáng ngày 4/6/2020, Đảng bộ huyện Hồng Dân long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện và bầu trực tiếp Bí thư huyện ủy. Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo đại hội. Tham dự đại hội còn có các đồng chí: Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và 250 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 2.722 đảng viên trong Đảng bộ huyện.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ dự đại hội Đảng bộ huyện Hồng Dân.

Trong ngày làm việc thứ nhất, Đại hội tiến hành tổng kết đánh giá tình hình kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trên cơ sở đó, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát huy truyền thống cách mạng, nơi thành lập Khu căn cứ Xứ ủy Nam Bộ (chống Pháp), rồi Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (chống Mỹ), nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác. Trong 26 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, có 23/26 chỉ tiêu đạt và vượt, nhiều chỉ tiêu vượt và hoàn thành khá sớm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng khá, bình quân hằng năm đạt 10,8%; GRDP bình quân đầu người đạt 58,7 triệu đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (chỉ tiêu Nghị quyết là 57 triệu đồng), tăng 27,47 triệu đồng so với năm 2015; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 2.245 tỷ đồng, tăng 16,2 % (chỉ tiêu Nghị quyết 12%). Trong 5 năm, huyện đã huy động 411,628 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Đến cuối tháng 9/2019, có 8/8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết và thời gian hoàn thành sớm hơn 01 năm so với tiến độ đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực đến mọi mặt của huyện.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng cờ thi đua cho Đảng bộ huyện Hồng Dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020.

Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. năm 2020 ước thực hiện 33/43 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 76,74% (chỉ tiêu Nghị quyết là 75%). Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phát triển ngày càng phong phú, đa dạng, rộng khắp từ huyện đến cơ sở, phục vụ khá tốt nhiệm vụ chính trị, các sự kiện quan trọng của huyện, từng bước đáp ứng tốt hơn đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Công tác giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo tích cực, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện tốt. Đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 1,33%. Đặc biệt, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm. Hiện, toàn huyện có hơn 10.000 người có công được hưởng chính sách ưu đãi, 100% gia đình người có công mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư trên cùng địa bàn.

Với phương châm: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển, Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ huyện Hồng Dân đã kiểm điểm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành nhiệm kỳ qua; chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là mặt yếu kém chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để Ban Chấp hành khóa mới có giải pháp phù hợp nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của nhiệm kỳ mới. Trong đó, dự thảo báo cáo chính trị đã đề ra 20 chỉ tiêu trên tất cả các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục - y tế, giữ vững quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao đổi bên lề đại hội với lãnh đạo huyện Hồng Dân.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Hồng Dân là địa phương có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng vẻ vang kiên cường qua hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hồng Dân đã phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh dũng trong chống giặc ngoại xâm, đóng góp nhiều sức người, sức của, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và phát triển quê hương.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện. Hồng Dân còn có đặc thù là huyện thuần nông, xuất phát điểm kinh tế thấp, nguồn thu ngân sách nhỏ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế; nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện nhà đã đoàn kết, phát huy truyền thống cách mạng, kế thừa những thành tựu của các nhiệm kỳ trước, vận dụng vào thực tiễn; trong lãnh đạo, chỉ đạo đã bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của huyện để phát huy tiềm năng, lợi thế, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, đạt được những thành quả rất quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn được nâng cao, an ninh trật tự, an toàn ở nông thôn được giữ vững, hộ nghèo giảm nhanh. Công tác giải quyết yêu cầu, khiếu nại của nhân dân được quan tâm, có chuyển biến tích cực; hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật ngày càng tiến bộ và có chất lượng. Quốc phòng an ninh được tăng cường; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, niềm tin của nhân dân đối với đảng bộ, chính quyền được củng cố, nâng lên.

Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt ghi nhận và chúc mừng những thành quả mà huyện đã đạt được; biểu dương sự phấn đấu bền bỉ, lao động cần cù, quyết tâm vượt khó của nhân dân; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền; vai trò tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hồng Dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà. Tuy trong điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn, song Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã biết chọn nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, khai thác tối đa, phân bổ hợp lý các nguồn lực, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, nên đã hoàn thành nhiều lĩnh vực vượt trước so với nghị quyết đại hội đề ra.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tham quan triển lãm ảnh thành tựu KTXH của Đảng bộ huyện Hồng Dân trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhất trí với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong Báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện Hồng Dân, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đề nghị Đảng bộ huyện: về chiến lược lâu dài phải tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển bền vững, an toàn, thịnh vượng; hệ thống cơ sở hạ tầng được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn trước thiên tai; tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lý; truyền thống văn hóa lịch sử được duy trì và tôn tạo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đồng thời, Đảng bộ phải bám sát và vận dụng sáng tạo quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy vào tình hình thực tế của huyện; lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tập trung thực hiện, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Hồng Dân trở thành huyện nông thôn mới nâng cao.

Huyện cũng cần tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, lấy phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn làm nền tảng, nông dân là chủ thể của quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa là căn bản, phát triển toàn diện và hiện đại hóa nông nghiệp là then chốt. Đặc biệt, quyết tâm xây dựng Hồng Dân thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo hàng đầu của tỉnh. Ngoài ra, Đảng bộ huyện tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt phương châm “Xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”; nhân dân phải là chủ thể xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu và người dân phải được thụ hưởng thành quả của xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. xây dựng môi trường, cảnh quan, không gian thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp; an ninh trật tự, an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững; hướng đến phát triển nông thôn bền vững…

Đại biểu dự đại hội.

Cùng với phát triển nông nghiệp, nông thôn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý huyện cần quan tâm thúc đẩy phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Đồng thời, cần mở rộng không gian liên kết, giao thương giữa các địa phương giáp ranh của các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng,... để đưa Hồng Dân từ huyện vùng sâu của Tỉnh, đi lại khó khăn trở thành đầu mối giao thông với trung tâm kinh tế, văn hóa của đồng bằng sông Cửu Long, tạo đột phá trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đặc biệt nhấn mạnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là Đại hội mẫu của tỉnh, là Đại hội của tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển”. Đồng chí đề nghị các đại biểu sẽ đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới bảo đảm tính liên tục, kế thừa và đổi mới đội ngũ cán bộ lãnh đạo, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ theo đúng tinh thần chỉ thị 35 của Bộ chính trị. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo huyện trong tình hình mới và thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện đề ra, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện nhà.

Chiều cùng ngày, đại hội tiếp tục làm việc với các nội dung: tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội cấp trên và tổng hợp, quan điểm xử lý và các ý kiến đóng góp vào văn kiện đại hội Đảng bộ huyện; tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; bầu Bí thư huyện ủy khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tin, ảnh Tuyết Thanh – Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.