DỊCH COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình: Quyết định cho huyện Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 16 bắt đầu từ 19 giờ ngày 13/9

Thứ Hai, 13/09/2021 | 11:47

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc với huyện Hòa Bình.

(BL-TT) Sáng 13/9, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVId-19 tỉnh - Lữ Văn Hùng đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình (gọi tắt là BCĐ huyện). Dự cuộc họp còn có đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, BCĐ huyện cho biết: Từ ngày 10 - 12/9/2021, trên địa bàn huyện Hòa Bình đã xuất hiện 12 ca F0. Trong đó có 2 ca là nhân viên y tế của huyện, còn lại là bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; đặc biệt có 2 ca F0 là bệnh nhân đã xuất viện trở về địa phương (xã Vĩnh Hậu) mới được phát hiện dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, BCĐ huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, địa phương huyện, nhờ sự hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh truy vết thần tốc được 279 F1 (có 84 nhân viên y tế), 581 F2.

Đồng thời, BCĐ huyện đã ra quyết định phong tỏa Trung tâm Y tế huyện và khu vực chợ xã Vĩnh Hậu. Huyện Hòa Bình cũng đã đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cho huyện thực hiện Chỉ thị 16 nhằm thực hiện tốt công tác truy vết, sàng lọc cộng đồng. Theo đó, huyện đã và đang thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân khẩu trên địa bàn thị trấn Hòa Bình, sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm cộng đồng tại 9 ấp thuộc 8 xã có liên quan đến các ca dương tính mới được phát hiện vào đêm 12/9.

Tại cuộc họp, ngành Y tế, Công an và Tổ chuyên gia y tế đã có nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp như: 16 đội y tế hỗ trợ huyện xét nghiệm cộng đồng tại thị trấn sẽ dứt điểm trong ngày 13/9, đến ngày 14/9 sẽ hỗ trợ xét nghiệm cộng đồng tại xã Vĩnh Hậu; giao Bệnh viện Quân dân y và Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận người bệnh của huyện trong thời gian Trung tâm Y tế huyện đang bị phong tỏa.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Huyện Hòa Bình vẫn còn cho thấy sự chủ quan, lơ là, nhất là liên quan đến công tác phòng, chống dịch của ngành Y tế. Do đó, đề nghị ngành Y tế phải sát sao hơn dù biết rằng nhiệm vụ của ngành rất nặng nề. Tất cả các hoạt động tại cơ sở y tế phải hết sức bảo đảm an toàn cho cả cán bộ, nhân viên y tế lẫn người bệnh. Huyện phải tiếp tục truy vết nhanh, sàng lọc thần tốc ngay từ cấp xã mà không cần phải xin ý kiến cấp trên hay họp hội gì cả, sau đó sẽ báo cáo sau.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đánh giá Hòa Bình đã thực hiện kịp thời các biện pháp sau khi phát hiện các ca F0. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Sở Y tế tăng cường hỗ trợ huyện trong công tác điều trị lẫn thực hiện sàng lọc, xét nghiệm. Bên cạnh đó, huyện cần kiểm soát chặt các điểm phong tỏa, truy vết hết các trường hợp F1, F2, nhất là khu vực của các F1 có nguy cơ cao phải phong tỏa luôn trước khi tầm soát. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cần ưu tiên chạy mẫu liên quan đến ổ dịch này để huyện chủ động truy vết ngay. Cơ sở y tế rút kinh nghiệm, phải xét nghiệm tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi xuất viện.

Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình bị phong tỏa do có nhiều ca F0 là nhân viên y tế.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng lưu ý huyện Hòa Bình trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua mặc dù đã khá tích cực nhưng không chặt chẽ nên đã xảy ra những sai sót, sự việc không đáng có từ ca xuất hiện trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh đến việc quản lý các doanh nghiệp, cơ sở y tế; một số cán bộ thay vì nêu gương thì vẫn vi phạm Chỉ thị 16. Đối với ca lây nhiễm tại Trung tâm Y tế huyện cho thấy những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch không nghiêm túc, không khoa học.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu hệ thống chính trị huyện Hòa Bình phải nêu cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức chăm lo sức khỏe cho người dân, chỉ 1 ca F0 sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều lực lượng phải vào cuộc, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng lại vô cùng cao. Việc cần làm trước mắt là phải tiếp tục tuyên truyền người dân xét nghiệm theo quy định. Điều khó khăn nhất là hiện chúng ta vẫn chưa xác định được nguồn lây, nguy cơ dịch bệnh hiện nay của huyện là rất cao. Do đó, cả hệ thống chính trị phải quyết liệt, kiên trì, không khoan nhượng trong công tác phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; dứt điểm sớm trong thực hiện các biện pháp khoanh vùng, bóc tách F0, truy vết F1, F2.

 

Xét nghiệm tầm soát F0 trên địa bàn thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) trong sáng 13/9.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã quyết định cho huyện Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 16 bắt đầu từ 19 giờ ngày 13/9 đến khi có thông báo mới; tập trung xét nghiệm trên địa bàn huyện dứt điểm trong ngày 20/9, nếu đảm bảo an toàn mới gỡ phong tỏa và hạ xuống Chỉ thị 15. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 phải bảo đảm quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; các đồng chí được phân công chỉ đạo địa bàn xã, huyện phải sâu sát và chặt chẽ. Đặc biệt, BCĐ huyện Hòa Bình phải giao ban vào mỗi ngày để báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh.

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.