An toàn giao thông

Cẩn trọng, giữ an toàn khi tham gia giao thông trong mùa mưa

Thứ Hai, 29/06/2020 | 15:14

Chiều 27/6/2020, TP. Bạc Liêu có một trận mưa khá dài. Rất nhiều người tham gia giao thông chọn cách tăng tốc để chạy thật nhanh, một số chọn cách dừng xe lại mặc áo đi mưa… Trận mưa đến bất ngờ đã khiến nhiều người lúng túng, ngay lúc đó, một vụ va chạm giao thông đã xảy ra.

Điều khiển xe máy tham gia giao thông trong mùa mưa thường đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.H

Trong số những người dừng lại mặc áo đi mưa trên đường Trần Phú (Phường 7, TP. Bạc Liêu), có một người phụ nữ tầm 40 tuổi. Sau cú tấp nhanh vào lề phải mà không bật đèn tín hiệu, đúng vào lúc có một thanh niên đi xe gắn máy đang chạy tốc độ nhanh phía sau, không kịp phản ứng, xe sau tông vào xe trước, cả người và xe ngã xuống đường. Rất may là vụ việc không gây hậu quả lớn, cả hai người chỉ bị trầy xước nhẹ.

Ở tình huống trên, cách người phụ nữ dừng xe khá nguy hiểm, nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, bởi thay vì quan sát phía trước và sau thật kỹ, giảm tốc độ và bật đèn tín hiệu rồi mới tấp xe vào lề, đằng này chị lại rẽ đột ngột. Rất nhiều người tham gia giao thông hay có hành vi tương tự, thậm chí dừng xe ngay giữa đường, vòng xuyến, trên cầu để mặc áo đi mưa, gây ảnh hưởng đến các phương tiện cùng tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Bên cạnh đó, nếu người tham gia giao thông chọn mặc loại áo cánh dơi (hai mảnh), thói quen trùm áo đi mưa phủ lên đầu xe cũng có thể gây các sự cố đáng tiếc như: gây vướng tay lái, che tín hiệu đèn xi-nhan, che khuất gương chiếu hậu, thậm chí nguy hiểm hơn nữa là vạt áo bị cuốn vào bánh xe gây té ngã... Do vậy, nếu sử dụng loại áo đi mưa này, người điều khiển chỉ nên phủ áo mưa qua đùi để che phần chân không bị ướt. Ngoài ra, vào đầu mùa mưa, nhiều người không mang theo áo đi mưa có thói quen hay dừng, đỗ xe ở gầm cầu trú mưa, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy hiểm.

Trên thực tế, lưu thông trong mùa mưa thường đối mặt với nhiều khó khăn khi tầm nhìn hạn chế, đường trơn, xe chết máy, vướng “ổ gà”, ngập nước, các chướng ngại vật khác… làm tăng nguy cơ mất an toàn. Vì thế, khi lưu thông trong mùa mưa, người tham gia giao thông cần điềm tĩnh, chú ý quan sát, chạy đúng làn đường, tốc độ. Không nên nôn nóng về nhà mà phóng nhanh, vượt ẩu vì đã từng có những vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân lấn đường, không chú ý quan sát (cúi đầu xuống tránh nước mưa vào mắt…) gây hậu quả đáng tiếc.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.