An toàn giao thông

Đường xấu - nỗi lo về an toàn giao thông

Thứ Hai, 10/09/2012 | 18:56

Trong nhiều vấn đề liên quan đến giao thông, thì kết cấu hạ tầng giao thông cũng là chuyện đáng bàn. Đường xấu, đầy ổ gà, ổ voi, cây cối che khuất tầm nhìn… là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thế nhưng, không phải lúc nào, những con đường xấu như thế cũng được sửa chữa kịp thời.

Từ thôn quê…

Năm nào cũng vậy, khi sắp bước vào mùa mưa và những tháng cuối năm, các địa phương cũng tập trung vào việc sửa chữa đường, gia cố cầu cống, xây dựng, nâng cấp thêm nhiều tuyến đường. Hệ thống giao thông nông thôn của tỉnh trong vài năm trở lại đây đã có bước chuyển biến mạnh. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được láng nhựa, lát bê-tông, trải đá xô bồ… giúp bà con nhân dân thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Thế nhưng, công trình giao thông nào khi đưa vào sử dụng cũng có thời hạn, và vì làm đường nông thôn nên có đến 1.001 chuyện khiến đường mau hư hỏng, xuống cấp. Sạt lở bờ sông, xe quá tải chạy vào, xe công nông cày nát đường. Đó là chưa nói, bà con nông dân khi cần nước sử dụng để chăn nuôi, trồng trọt là sẵn sàng mang cuốc, vá ra đào đường đặt ống… Những con đường xuống cấp, thiếu duy tu sửa chữa lại càng xuống cấp trầm trọng.

Chúng tôi có mặt tại tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi vào xã Phong Thạnh Đông. Đoạn đường chỉ khoảng 10km mà chúng tôi chạy xe gắn máy mất gần 1 tiếng đồng hồ. Có thể nói, con đường này đã xuống cấp đến độ khó mà sử dụng an toàn. Những đoạn đường hư hỏng, sụp hẳn xuống gần 0,5m, nếu gọi là ổ thì phải là… ổ voi. Trời nắng còn biết đường tránh, còn trời mưa thì tai nạn luôn rình rập.

Người dân xã Phong Thạnh Đông than thở, không biết bao giờ mới thoát khỏi nỗi ám ảnh về con đường chính đi vào xã nhà. Còn dân chạy xe ôm ở chợ Láng Tròn, nghe khách nói đi xã Phong Thạnh Đông thì giá tiền phải trả tăng gấp 2 lần, thậm chí có người không muốn chạy.

...Đến thị thành

Ngay trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng có những đoạn đường trong tình trạng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng vẫn không thấy khắc phục kịp thời. Đơn cử như đoạn trước cầu Tôn Đức Thắng, ngay vòng xoay giữa đường Tôn Đức Thắng và đường Cách Mạng. Khu vực này có vòng xoay nên buộc các phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành việc di chuyển theo vòng xoay. Nhưng hiện tại, đoạn đường xung quanh vòng xoay này đã xuống cấp trầm trọng, ổ gà, ổ voi dày đặc. Nhiều phương tiện do tránh ổ gà, ổ voi, khi di chuyển qua vòng xoay thường chạy lấn sang hẳn đến sát mép của chân cầu Tôn Đức Thắng. Mặt khác, tại đây còn một con đường xuống chợ cầu Xáng mới xây dựng (đây là con đường tạo thành ngã 5 bất đắc dĩ - theo chúng tôi) đã góp phần làm cho địa điểm này rất dễ xảy ra tai nạn.

Rồi một số tuyến đường nhiều năm nay vẫn chưa sửa chữa, khiến cuộc sống của người dân tại các khu vực này gặp nhiều khó khăn. Như tuyến Cầu Kè - Giồng Me đến nay vẫn chỉ là con lộ nhỏ cặp theo bờ kênh, nguy cơ sạt lở cao và thường xuyên xảy ra tai nạn do các phương tiện giao thông tránh né nhau.

Vẫn biết việc duy tu, sửa chữa hay làm mới đường giao thông phải cần vốn và có kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta không thể ngó lơ với những tuyến đường gần như không còn sử dụng được, cũng như những nơi mà đường xuống cấp làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.