An toàn giao thông

Gia tăng tai nạn giao thông trong mùa mưa

Thứ Hai, 08/07/2019 | 15:57

Mùa mưa là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Chỉ trong vòng một tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) khi các phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông lúc trời mưa nhưng người điều khiển thiếu quan sát, điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh...

Những ngày cuối tháng 6/2019, không chỉ những người tận mắt chứng kiến vụ TNGT xảy ra gần chốt đèn giao thông ở giao lộ Lê Duẩn - Trần Huỳnh mà sau đó, rất nhiều hình ảnh về vụ tai nạn được người dân chụp lại lan truyền trên mạng xã hội hết sức thương tâm. Trong đó, người ta chú ý nhiều đến hình ảnh cái cà-mên cơm văng tung tóe giữa đường. Khi bất tỉnh dưới đường, người phụ nữ vẫn đang mặc áo mưa. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Nguyên nhân là do xảy ra va chạm bất ngờ với một xe ô tô khi đang di chuyển đến khu vực trên.

Ngay sau vụ tai nạn này vài ngày, thì lại xảy ra vụ tai nạn giữa 2 chiếc xe gắn máy chạy ngược chiều nhau trên Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) khiến cả hai người điều khiển phương tiện đều bị thương khá nặng. Cả hai vụ đều diễn ra trong lúc trời mưa.

Hiện trường một vụ tai nạn tại giao lộ Trần Phú - Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Dù đã có nhiều cảnh báo về TNGT trong mùa mưa, nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn vào thời điểm trời mưa. Cũng trên địa bàn TP. Bạc Liêu, ngay giao lộ Trần Huỳnh - Trần Phú đã xảy ra một vụ va chạm giữa 2 xe gắn máy. Tuy không đến nỗi nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng khiến người điều khiển phương tiện bị thương.

Theo những chuyên gia trong ngành GT-VT, vào những lúc trời mưa, người điều khiển phương tiện đa số có tâm lý vội vã, muốn nhanh đến đích, sợ ướt, sợ muộn. Trong khi đó họ lại quên rằng, mình đang điều khiển xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, bị hạn chế tầm nhìn, đường ướt, ma sát giữa vỏ xe với mặt đường giảm nhiều. Nếu không may gặp tình huống bất ngờ, việc thắng gấp dễ làm người điều khiển phương tiện bị té ngã (xe gắn máy), thậm chí bị lật xe (ô tô) và trong các tình huống khác cũng khó phản ứng kịp.

Để giảm các vụ TNGT xảy ra trong thời tiết mưa, người điều khiển phương tiện cần cẩn trọng hơn khi phải điều khiển xe trong trường hợp này. Cố gắng đi chậm, an toàn, chấp hành đúng các quy định, quy tắc về đảm bảo an toàn giao thông. Nếu trường hợp xấu, mưa lớn làm ảnh hưởng đến tầm nhìn, mức độ rủi ro cao, hãy chủ động dừng hành trình để đảm bảo an toàn trước nhất, thà chậm một chút còn hơn chậm cả đời nếu chẳng may gây hậu quả đáng tiếc.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.